+Aa-
    Zalo

    Mỹ đình chỉ toàn bộ máy bay chiến đấu sau 3 vụ rơi liên tiếp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lực lượng Phòng không Hải quân Mỹ ra lệnh dừng bay toàn diện để xem xét lại hoạt động an toàn của tất cả máy bay chiến đấu sau 3 vụ rơi liên tiếp trong thời gian gần đây.

    Thời báo Los Angeles của Mỹ ngày 12/6 (giờ địa phương) đưa tin, Trung tướng Kenneth Whitesell, Tư lệnh Lực lượng Phòng không Hải quân Mỹ (USN), đã chỉ thị cho hơn 300 lực lượng hải quân nước này trên toàn thế giới "dừng bay" vào ngày 13/6, để xem xét lại các quy trình và hoạt động an toàn của tất cả máy bay chiến đấu.

    Tuyên bố của USN cho biết, các máy bay đang thực hiện nhiệm vụ được miễn lệnh nhưng chúng cũng phải được xem xét lại càng sớm càng tốt.

    my dinh chi toan bo may bay chien dau sau 3 vu roi lien tiep 01
    Bài đăng trên thời báo Los Angeles ngày 12/6.

    Lệnh trên được đưa ra sau 3 vụ tai nạn liên tiếp trong tháng này liên quan đến máy bay của Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ.

    Vào ngày 3/6, một phi công đã thiệt mạng khi chiếc máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet bị rơi khi đang bay huấn luyện ở vùng sa mạc trên lục địa Mỹ.

    Ngày 8/6, một máy bay vận tải cánh quạt nghiêng MV-22B Osprey đã rơi cách San Diego (California) khoảng 150 dặm về phía đông trong quá trình huấn luyện thường lệ, cướp đi sinh mạng tất cả 5 lính thủy đánh bộ Mỹ trên máy bay.

    Ngày 9/6, một máy bay trực thăng MH-60S Seahawk của USN với 4 thành viên phi hành đoàn trên khoang đã bị rơi trong một chuyến bay huấn luyện. May mắn không có ai thiệt mạng.

    Báo cáo cho biết, các vụ việc đã làm dấy lên mối lo ngại trong Quốc hội Mỹ về an toàn hàng không quân sự của của nước này.

    Không chỉ hải quân, các cơ quan quân sự khác của Mỹ cũng thường xuyên gặp sự cố trong thời gian gần đây.

    Cụ thể, 2 phi công đã bị thương khi một chiếc trực thăng AH-64 Apache của Quân đội Mỹ bị rơi gần một căn cứ ở miền nam bang Alabama vào ngày 6/6.

    Trước đó vào tháng 3, một chiếc MV-22B Osprey của Thủy quân lục chiến Mỹ đã bị rơi ở Na Uy, khiến 4 người thiệt mạng.

    Vào tháng 5, 2 máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Mỹ đã phải tiếp đất bằng mũi do hỏng bộ phận hạ cánh phía trước khi hạ cánh. Một chiếc F-16 Mỹ của Không quân Đài Loan cũng gặp tai nạn tương tự khi đang bay ở Hawaii.

    my dinh chi toan bo may bay chien dau sau 3 vu roi lien tiep 02
    Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ.

    Theo trang tin tức quân sự của Mỹ Defense One, những sự cố liên tiếp có thể khiến Quốc hội Mỹ thắt chặt các yêu cầu về báo cáo an toàn hàng không của quân đội. Là một phần của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2023, Quốc hội Mỹ đã yêu cầu Lầu Năm Góc "điều tra sâu về vụ tai nạn máy bay quân sự".

    Vào năm 2020, Hải quân Mỹ cũng từng vì 2 vụ rơi máy bay lúc huấn luyện trong 1 tuần mà ban hành lệnh dừng bay với tất cả máy bay đang không trạng thái chiến đấu.

    USN được biết đến là lực lượng có sức mạnh không quân lớn thứ hai thế giới, lệnh khi đó đã khiến hơn 1.000 máy bay chiến đấu ở lại mặt đất để chờ kết quả và kiểm tra rủi ro an toàn bay.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dinh-chi-toan-bo-may-bay-chien-dau-sau-3-vu-roi-lien-tiep-a540911.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan