+Aa-
    Zalo

    Mỹ giải cứu 70 con tin sắp bị IS hành quyết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đặc nhiệm Mỹ đã phối hợp với lực lượng người Kurd tại Iraq đã thực hiện thành công chiến dịch giải cứu khoảng 70 con tin bị IS chuẩn bị hành quyết.

    Đặc nhiệm Mỹ đã phối hợp với lực lượng người Kurd tại Iraq đã thực hiện thành công chiến dịch giải cứu khoảng 70 con tin bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chuẩn bị hành quyết.

    [mecloud]NGV8czCNIT[/mecloud]

    Đoạn video được quay từ camera gắn trên mũ của một người lính tham gia cuộc đột kích tại nhà tù gần thị trấn Hawija, phía bắc Iraq.

    Trang tin Arab24 (Jordan) đã nhận được đoạn video này từ các chỉ huy lực lượng người Kurd, theo đài NBC News ngày 24/10.

    Theo đó, lính biệt kích Mỹ và lực lượng người Kurd đã xâm nhập nhà tù này vào lúc rạng sáng 22/10 để giải cứu các con tin sau khi có tin báo rằng những người này sắp bị sát hại.

    Một người lính thuộc lực lượng biệt kích Delta Force của Lục quân Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc đột kích này và đây là trường hợp đầu tiên ghi nhận lính Mỹ thiệt mạng trong trận chiến chống IS, Lầu Năm Góc cho biết.

    Đoạn video quay cảnh một tốp lính đang rút ra khỏi một tòa nhà trong khi tiếng súng vẫn nổ. Một vài lính khác đứng gần lối đi. Sau đó, hàng chục con tin đi chân trần, mặc áo màu trắng lần lượt chạy ra, một vài người có máu dính trên áo. Một số bịt tai, vài người bị vấp ngã trong khi các binh sĩ ra lệnh họ tiếp tục di chuyển bằng tiếng Ả Rập.

    Một cảnh quay khác xuất hiện 8 người lính bên trong một tòa nhà. NBC News miêu tả giọng những người này giống giọng Mỹ. Họ đi qua một căn phòng trong đó có treo cờ của IS.

    Có nhiều thứ không được quay lại trong đoạn video này, như khoảnh khắc người lính Mỹ bị bắn.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 23/10 nói rằng người lính thiệt mạng đã chạy về phía có tiếng súng và làm "điều mà người Mỹ tự hào vẫn làm".

    Trước đó, hôm 22/10, Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết chiến dịch giải cứu được tiến hành sau khi có thông tin rằng những con tin bị bắt giữ sắp bị hành quyết tập thể. Các trực thăng cùng lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã phối hợp với lực lượng người Kurd tại Iraq tấn công vào vị trí có các con tin bị giam giữ gần Hawijah, Iraq.

    Theo ông Cook, 5 tay súng IS đã bị bắt giữ và một số tay súng khác bị tiêu diệt. Một quân nhân Mỹ đã thiệt mạng do bị thương sau khi trúng hỏa lực của IS.

    [mecloud]Oc9R3NM6rV[/mecloud]

    Ông Peter Cook thông báo “khoảng 70 con tin đã được giải cứu”, trong đó có 20 thành viên lực lượng an ninh Iraq. Tướng Lloyd Austin, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Trung Đông đã mô tả chiến dịch này là “phức tạp và hết sức thành công”.

    Ngoài ra, Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook khẳng định chiến dịch giải cứu này phù hợp với các nỗ lực của Mỹ trong việc huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ các lực lượng Iraq chống IS. Theo ông, đây là một "trường hợp đặc biệt" chứ không phải là sự thay đổi chiến thuật của Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cho phép lực lượng Mỹ tham gia chiến dịch dựa vào thẩm quyền của ông trong cuộc chiến này và đã thông báo trước với giới chức an ninh quốc gia tại Nhà Trắng.

    Theo Báo Dân Việt

    Video tin tức được xem nhiều:

    Kinh hoàng đang dọn vệ sinh ngoài đường thì bị xe cán

    [mecloud]LQWQSlWUvJ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-giai-cuu-70-con-tin-sap-bi-is-hanh-quyet-a116478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.