+Aa-
    Zalo

    Mỹ giấu thông tin về MH370 vì sợ lộ mật trước Trung Quốc?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mỹ có thể đã giấu giếm thông tin trong cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích do lo sợ rằng các bí mật quân sự hay công nghệ có thể rơi vào tay Trung Quốc

    (ĐSPL) - Mỹ có thể đã giấu giếm thông tin trong cuộc tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines do lo sợ rằng các bí mật quân sự hay công nghệ có thể rơi vào tay Trung Quốc.
    Chuyến bay MH370 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình radar dân sự vào sáng 8/3 khi đang bay từ Kualar Lumpur tới Bắc Kinh. Đến nay, tổng cộng 26 quốc gia đã tham gia tìm kiếm ở hai hành lang chính: hành lang phía bắc từ Bắc Thái Lan tới biên giới Kazhakhstan và Turkmenistan; hành lang phía nam từ Indonesia tới Nam Ấn Độ Dương.
    Mỹ giấu thông tin về MH370 vì sợ lộ mật trước Trung Quốc?

    Mỹ giấu thông tin về MH370 vì sợ lộ mật trước Trung Quốc?

    Trang iFeng của Hong Kong đưa tin Boeing, hãng sản xuất ra chiếc máy bay mất tích và Rolls-Royce- hãng chế tạo động cơ, thực sự nhận vẫn được dữ liệu từ chiếc Boeing 777-200 4 giờ sau khi nó biến mất. Tuy nhiên, các nhà chức trách Mỹ đã ngăn cản việc tiết lộ thông tin này do nó chứa những bí mật quân sự mà Washington không muốn Bắc Kinh biết.
    Để tránh bị Mỹ trừng phạt, Rolls-Royce và Boeing (công ty của Mỹ) không có lựa chọn nào khác ngoài việc công khai bác bỏ việc nắm giữ thông tin trên, mặc dù vào cùng thời điểm, họ có ý định tiết lộ về năng lực công nghệ của mình cho các hãng truyền thông nhằm tránh tổn hại đến triển vọng trong thị trường Trung Quốc.
    Mỹ giấu thông tin về MH370 vì sợ lộ mật trước Trung Quốc?
    Máy bay quân sự Boeing P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 của chuyến bay MH370 vào ngày 18/3/2014.
    Trước kia đã có tiền lệ giải thích lý do tại sao các công ty của Mỹ lo sợ việc rò rỉ chuyên môn kỹ thuật cho Trung Quốc. Trong những năm 1980, Tập đoàn Khoa học và Công nghệ không gian Vũ trụ Trung Quốc đã hợp tác với Công ty Hughes, nhà thầu quốc phòng và vệ tinh của Mỹ. Khi hai bên trao đổi thông tin với hy vọng xác định được nguyên nhân một vụ phóng vệ tinh thất bại, công ty Mỹ đã tiết lộ thông tin kỹ thuật quan trọng cho công ty Trung Quốc, giúp công ty của Trung Quốc đã tự phát triển vệ tinh của mình vượt trước 10 năm. Chính phủ Mỹ đã đưa ra trừng phạt rất nặng đối với Hughes và đặt toàn bộ ngành công nghiệp hàng không trong tình trạng báo động khi làm việc với các đối tác hàng không vũ trụ của Trung Quốc.
    IFeng cho biết, vì vậy, Mỹ đã cố tình lùi lại đằng sau trong cuộc điều tra vụ mất tích bí ẩn của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 bởi lo ngại rằng họ có thể sẽ phô bày sức mạnh quân sự và công nghệ với các đối thủ Trung Quốc. Đến nay, Mỹ có lẽ là nước nắm giữ lượng dữ liệu lớn nhất về vị trí của chiếc máy bay mất tích, bởi nước này có căn cứ quân sự ở Singapore, Ấn Độ Dương, Thái Lan. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đang sử dụng các radar quân sự ở Afghanistan, Pakistan và là một đồng minh của Australia ở phía Nam. Ngoài ra, Mỹ còn có các vệ tinh thời tiết, vệ tinh hàng hải và vệ tinh gián điệp. Thật khó hiểu tại sao Mỹ không dẫn đầu cuộc điều tra, tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích.
    Trong khi đó, Trung Quốc vẫn tiếp tục sử dụng 10 vệ tinh và điều các tàu quân sự hàng đầu của mình nhằm tìm kiếm ở Biển Đông, eo biển Malacca và Ấn Độ Dương.
    Đây cũng là cơ hội để các tàu và máy bay Trung Quốc đi vào những vùng biển mà trước kia họ bị ngăn cấm. Đồng thời, thông qua việc quan sát Mỹ, Trung Quốc sẽ nhận thấy khoảng cách mà họ cần lấp đầy nếu họ có ý định thách thức khả năng về công nghệ và quân sự của đối thủ chính này.
    Chuyên gia quân sự Trung Quốc Zhang Zhaozhong cho biết Mỹ có thể đã mở một cuộc điều tra độc lập đối với chiếc máy bay mất tích và là nước duy nhất sẽ có thể giải đáp bí ẩn này vào phút cuối.
    Zhang nói rằng trong khi Malaysia đang phối với các nước khác tìm kiếm, Mỹ vẫn tỏ ra bình tĩnh bởi họ “biết rất nhiều”. Các nhà chức trách Mỹ có thể đã nắm những thông tin chi tiết về phi công, phi hành đoàn, bao gồm thư điện tử, các cuộc gọi và hoạt động trên mạng của họ.
    Ngày 13/3, giám đốc thương mại của hãng Malaysia, Hugh Dunleavy tiết lộ với các thân nhân của hành khách trên chuyến bay MH370 mất tích rằng Cục Hàng không Liên bang Mỹ và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ đã mở một cuộc điều tra độc lập về chiếc Boeing 777 chở 227 hành khách và 12 thành viên tổ bay mất tích vào sáng ngày 8/3.
    Song Tú(Theo WantChinaTimes)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-giau-thong-tin-ve-mh370-vi-so-lo-mat-truoc-trung-quoc-a26359.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.