+Aa-
    Zalo

    Mỹ lên tiếng về cáo buộc liên quan đến hoạt động khủng bố ở Nga

    (ĐS&PL) - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định Nga hiểu rõ rằng chính Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đứng sau vụ tấn công.

    Theo hãng tin RT, phát biểu trước báo giới hôm 9/4, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định không có lý do gì để tìm kiếm thêm bất kì nghi phạm tiềm năng nào khác trong vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Moscow (Nga) ngoài Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    “Điều đó thật vô nghĩa. Nga biết chính IS đã thực hiện vụ tấn công ở Moscow. Chúng tôi biết chính IS thực hiện vụ tấn công ở Moscow và đã cảnh báo Nga về một cuộc tấn công khủng bố sắp xảy ra”, ông Sullivan nói.

    Bình luận của ông Sullivan được đưa ra sau khi Nga thông báo nước này đang xem xét một số công ty và quan chức chính phủ phương Tây như một phần của cuộc điều tra về việc tài trợ cho một chuỗi các cuộc tấn công khủng bố ở Nga.

    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Getty Images

    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Getty Images

    Người phát ngôn Ủy ban điều tra Nga Svetlana Petrenko tiết lộ, cơ quan này "xác định rằng các khoản tiền chảy qua các tổ chức thương mại, bao gồm cả tập đoàn dầu khí Burisma Holdings đang hoạt động ở Ukraine đã được sử dụng trong những năm gần đây để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở Nga".

    Ngoài vụ tấn công nhằm vào nhà hát Crocus City, ngoại ô Moscow vào tháng trước, cuộc điều tra còn xem xét các hành động khủng bố khác bao gồm vụ ám sát các nhân vật nổi tiếng của công chúng và đánh bom đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

    Tối 22/3 (theo giờ địa phương), một nhóm người có vũ trang đã xông vào bên trong hội trường nhà hát ở khu phức hợp mua sắm và giải trí Crocus City, ngoại ô thủ đô Moscow. Nhóm này đã xả súng vào đám đông có mặt ở đây và phóng hỏa hội trường khiến ít nhất 144 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

    Đến nay, Nga đã bắt giữ tổng cộng 14 nghi phạm liên quan đến vụ việc, trong đó có 4 nghi phạm chính bị cho là trực tiếp tham gia tấn công. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sau đó đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên, chính quyền Nga vẫn lưu ý rằng Ukraine và đồng minh có thể đóng vai trò trong vụ việc.

    Vài tuần trước khi vụ việc xảy ra, Mỹ đã đưa ra cảnh báo công khai về một cuộc tấn công sắp xảy ra ở Nga vào đầu tháng 3. Kể từ đó, Washington đã nhiều lần tuyên bố tất cả các bằng chứng đều chỉ ra ISIS-K - một nhánh của IS có trụ sở tại Afghanistan là kẻ chủ mưu và thủ phạm duy nhất đồng thời từ chối thảo luận về khả năng Ukraine có liên quan đến vụ tấn công.

    P.U (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/my-len-tieng-ve-cao-buoc-lien-quan-en-hoat-ong-khung-bo-o-nga-a412216.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan