+Aa-
    Zalo

    Mỹ phẫu thuật thành công ca ghép thận lợn đầu tiên cho người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ Mỹ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cấy ghép thận lợn cho người mà không gây ra sự đào thải ngay lập tức.

    Các bác sĩ bệnh viện NYU Langone Health ở thành phố New York (Mỹ) đã tiến hành ca phẫu thuật cấy ghép thận từ một con lợn biến đổi gen. Theo đó, thận của con lợn này không còn chứa các phần tử có thể kích thích sự đào thải ngay lập tức khi được đưa vào cơ thể người. 

    Chia sẻ với hãng tin Reuters, các bác sĩ cho biết ca phẫu thuật thử nghiệm được họ thiến hành đối với một bệnh nhân nữ đã chết não và có dấu hiệu rối loạn chức năng thận. 

    cay ghep than lon cho nguoi
    Ca cấy ghép thận lợn đầu tiên cho người được thực hiện bởi bác sĩ bệnh viện NYU Langone Health ở thành phố New York (Mỹ). Ảnh: Reuters

    Trong 3 ngày sau ca phẫu thuật, quả thận đã được gắn vào mạch máu của cô ấy và duy trì bên ngoài để các các bác sĩ tiện theo dõi. Tiến sĩ Robert Montgomery, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết kết quả kiểm tra chức năng của quả thận được cấy ghép "trông khá bình thường".

    Ông chia sẻ quả thận tạo ra "lượng nước tiểu như mong đợi" tương tự một quả thận người được cấy ghép. Hiện không có bằng chứng nào cho thấy nguy cơ quả thận lợn này bị đào thảo. Ông Montgomery chỉ ra mức creatinine bất thường của người nhận, một chỉ số cho thấy chức năng thận kém, đã trở lại bình thường sau khi cấy ghép.

    Theo United Network for Organ Sharing, tại Mỹ, gần 107.000 người hiện đang chờ ghép nội tạng, trong đó có hơn 90.000 người đang chờ một quả thận. Thời gian chờ cho một quả thận trung bình kéo dài từ 3-5 năm. 

    Các nhà nghiên cứu đã làm việc trong nhiều thập kỷ về khả năng sử dụng nội tạng động vật để cấy ghép cho người nhưng triển vọng này đã bị hạn chế vì sự đào thải ngay lập tức của cơ thể con người khi tiếp nhận nội tạng động vật. 

    Theo đó, nhóm của ông Montgomery đưa ra giả thuyết rằng việc loại bỏ gen lợn để lấy một loại carbohydrate - một phân tử đường, hay glycan, được gọi là alpha-gal - sẽ ngăn chặn được sự đào thải trên. 

    Trưởng nhóm nghiên cứu nhận định thí nghiệm ghép thận ở NYU sẽ mở đường cho các thử nghiệm ở bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối trong một hoặc hai năm tới. Những thử nghiệm đó có thể kiểm tra phương pháp này như một giải pháp ngắn hạn giúp những bệnh nhân nặng duy trì đến khi nhận được quả thận người, hoặc có thể coi là một phương pháp ghép vĩnh viễn.

    Tuy nhiên, ông Montgomery thừa nhận thí nghiệm hiện tại chỉ liên quan đến một ca cấy ghép duy nhất và quả thận chỉ được giữ nguyên trong ba ngày, vì vậy bất kỳ thử nghiệm nào trong tương lai đều có khả năng phát hiện ra những rào cản mới cần phải vượt qua. Những người tham gia thí nghiệm trong tương lai có thể là những bệnh nhân có tỷ lệ nhận thận người thấp và tiên lượng xấu khi chạy thận.

    Các nhà nghiên cứu đã làm việc với các nhà đạo đức học y tế, các chuyên gia pháp lý và tôn giáo để kiểm tra khái niệm này trước khi yêu cầu một gia đình cho phép tiếp cận tạm thời với một bệnh nhân chết não.

    Minh Hạnh(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-phau-thuat-thanh-cong-ca-ghep-than-lon-dau-tien-cho-nguoi-a516744.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan