+Aa-
    Zalo

    Mỹ-Philippines tập trận ở Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thủy quân lục chiến Mỹ-Philippines tập trận chung ở Biển Đông, với các tình huống tác chiến giả định, nhằm mục đích rèn luyện kỹ năng chiến đấu.

    (ĐSPL) - Thủy quân lục chiến Mỹ-Philippines  tập trânh chung ở Biển Đông, với các tình huống tác chiến giả định, nhằm mục đích rèn luyện kỹ năng chiến đấu.
    Theo hãng tin Pháp AFP, Mỹ vàPhilippines đã tiến hành tập trận chung, giữa lúc có căng thẳng với Trung Quốc về việc tuyên bố chủ quyền về vùng biển chiến lược trên khu vực Biển Đông.
    Mỹ, Philippines khởi động tập trận tại Biển Đông

    Thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines tham gia tập trận ở San Antonio, tỉnh Zambales, phía Tây Bắc của Manila - Ảnh: AFP

    Ba đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ và hai đơn vị của Philippines đã thực hiện một tình huống phá vây tại một bãi biển vắng thuộc căn cứ hải quân phía Bắc Philippines.
    Trả lời câu hỏi liệu có mục tiêu cụ thể hay không, phát ngôn viên Hải quân Mỹ Jeremy Scheier nói: "Chúng tôi không có kịch bản cụ thể. Các bài tập hôm nay được bắt đầu từ lúc bình minh, với sự tham gia của gần 40 lính Mỹ và 80 lính Philippines thuộc lực lượng thủy quân lục chiến”.
    Trong lễ khai mạc cuộc tập trận chung tại Manila tuần trước, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết cuộc tập trận chung năm nay được thiết kế để giúp đội chủ nhà tăng cường “khả năng hàng hải” để giải quyết “thách thức” trong khu vực Biển Đông.
    Mỹ, Philippines khởi động tập trận tại Biển Đông

    Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trong một cuộc họp báo tại Manila - Ảnh: AFP

    Philippines đã ký Hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ vào năm 1951. Nước này hiện đang sa vào tình trạng đối đầu căng thẳng trên biển với Trung Quốc, nước đã tuyên bố hầu hết diện tích Biển Đông, bao gồm cả những vùng biển gần của các nước láng giềng.
    Trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Manila tuần trước, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố Mỹ sẽ hỗ trợ Philippines, nếu nước này bị tấn công.
    Mới gần đây, cảnh sát Philippines cũng đã bắt giữ một tàu đánh cá của Trung Quốc đánh trộm rùa xanh có nguy cơ bị tuyệt chủng và bắt giữ 11 ngư dân.
    Trả lời cho câu hỏi của phóng viên AFP về liệu các bài tập luyện này có liên quan đến những sự cố trên biển mới đây với Trung Quốc hay không, phát ngôn viên quân đội Philippines - trung úy hải quân Annaleah Cazcarro - cho biết: “Việc tập trận này đã được lên kế hoạch từ năm ngoái”. 
    Mỹ, Philippines khởi động tập trận tại Biển Đông

    Tư lệnh cảnh sát trưởng Philippines Allan Purisima trong một cuộc họp báo về vụ bắt giữ ngư dân Trung Quốc ở  bãi cạn Bán Nguyệt, gần bờ biển Philippines.

    Ngày 30/3, Philippines đã chính thức đệ đơn yêu cầu Liên Hợp Quốc mở phiên tòa phân xử việc Bắc Kinh tuyên bố 70\% diện tích Biển Đông thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Đây là khu vực được cho là có trữ lượng lớn dầu khí và các tuyến đường biển quan trọng.
    Song phía Trung Quốc đã không chịu ra hầu tòa và thúc giục Manila giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán song phương.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-philippines-tap-tran-o-bien-dong-a32336.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan