+Aa-
    Zalo

    Mỹ sắp triển khai hệ thống tên lửa đa nòng tại Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hôm 26/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Mỹ sẽ triển khai hệ thống phóng tên lửa gần khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria nhằm tăng cường khả năng tiêu diệt IS.

    (ĐSPL) -  Hôm 26/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Mỹ sẽ triển khai hệ thống phóng tên lửa gần khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria nhằm tăng cường khả năng tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Theo Dân Trí, hãng tin RT dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 26/4 cho biết, nước này đã đạt thỏa thuận với Mỹ về việc triển khai hệ thống phóng tên lửa đa nòng cơ động cao (HIMARS) do Mỹ chế tạo ở khu vực biên giới với Syria từ tháng 5 tới.

    Hệ thống pháo phản lực đa nòng cơ động cao (HIMARS) sẽ được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 5. - Ảnh minh họa: Reuters

    Ông Cavusoglu nhấn mạnh, việc triển khai này nhằm giúp Thổ Nhĩ Kỳ đối phó hiệu quả hơn với IS bởi lẽ các tên lửa tối tân nhất của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có tầm hoạt động 40km, trong khi HIMARS có tầm hoạt động tới 90km. HIMARS là hệ thống phóng tên lửa đa nòng, có thể phóng cùng lúc 6 quả tên lửa. Quân đội Mỹ năm 2015 cũng từng triển khai HIMARS đến Iraq và khai hoả hàng trăm lần để tấn công IS tại nước này.

    Hiện tại Sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã mất nhiều tháng để thảo luận về kế hoạch hợp tác quân sự chống IS, tuy nhiên đến nay đàm phán được cho là không có nhiều dấu hiệu tiến triển.

    TTXVN cũng đưa tin, kế hoạch trển khai hệ thống HIMARS được công bố sau khi IS gần đây liên tục tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng rốckét tại khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

    Kể từ ngày 18/1 vừa qua, các đợt nã pháo do IS, lực lượng hiện đang kiểm soát một phần lãnh thổ tại miền Bắc Syria, bắn sang thị trấn biên giới Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến 17 người thiệt mạng. Trước tình hình này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bổ sung thêm lực lượng và tên lửa có tốc độ bắn 40 viên đạn/giây tới khu vực thành phố Kilis.

    Hiện Lầu Năm Góc đang triển khai 4 máy bay không người lái và 12 máy bay ném bom A-10 tại Căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ như một phần trong nỗ lực của Washington nhằm đối phó với các phiến quân IS tại Syria.

    Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với nhiều mối đe dọa an ninh. Là một phần của liên minh do Mỹ dẫn đầu, Thổ Nhĩ Kỳ đang chiến đấu chống IS ở Syria và Iraq. Ankara cũng chiến đấu chống lực lượng người Kurd ở phía đông nam, nơi lệnh ngừng bắn dài 2 năm rưỡi bị phá vỡ vào cuối tháng 7, kéo theo tình trạng bạo lực nhất kể từ những năm 1990.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    (Theo Dân Trí / TTXVN)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]nkdb4v1k51[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-sap-trien-khai-he-thong-ten-lua-da-nong-tai-tho-nhi-ky-a129062.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.