+Aa-
    Zalo

    Mỹ sẽ công bố gói viện trợ mới dành cho Ukraine bất chấp bế tắc ở Hạ viện

    (ĐS&PL) - Gói vũ viện trợ mới dành cho Ukraine dự kiến sẽ được chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố vào tuần tới.

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin mới nhất từ các quan chức Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ công bố gói viện trợ mới dành cho Ukraine vào tuần tới. Gói này xuất phát từ số tiền dôi dư sau khi Lầu Năm Góc phát hiện sai sót kế toán.

    Khoản tiền chênh lệch hàng tỷ USD nói trên cho phép Nhà Trắng gửi vũ khí, vật tư và đạn dược cho Kiev bất chấp việc Quốc hội Mỹ loại khoản viện trợ mới nhất cho Ukraine khỏi dự luật chi tiêu tạm thời được thông qua vào cuối tuần trước.

    Ông Biden đã đề nghị Quốc hội phê duyệt thêm 24 tỷ USD liên quan đến Ukraine nhưng vẫn đang chờ xử lý. Trong lúc đó, Lầu Năm Góc vẫn còn khoảng 5,4 tỷ USD dưới dạng quyền chi ngân sách của tổng thống (PDA) đã được Quốc hội phê duyệt từ trước sau khi phát hiện ra họ đã tính toán quá cao giá trị vũ khí chuyển cho Ukraine với mức chênh lệch 6,2 tỷ USD do lỗi kế toán vào hồi tháng 6.

    my se cong bo goi vien tro moi cho ukraine bat chap be tac o ha vien
    Mỹ sẽ công bố gói viện trợ mới cho Ukraine bất chấp bế tắc ở Hạ viện. Ảnh: Reuters

    Các quan chức Mỹ cho biết, nội dung gói viện trợ vũ khí sắp tới vẫn đang được chuẩn bị và sẽ được công bố tại cuộc họp lần thứ 16 của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine ở Brussels vào ngày 11/10 tới. Gói viện trợ mới dự kiến có giá trị khoảng 200 triệu USD và có thể bao gồm các loại đạn dược và phương tiện trên bộ tương tự các gói viện trợ gần đây.

    Quốc hội có thể tiếp tục tăng ngân sách PDA, cho phép Tổng thống chuyển các vật phẩm và dịch vụ ra khỏi kho dự trữ Mỹ mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp. Chính quyền ông Biden cũng được cho là đang xem xét sử dụng các chương trình tài trợ của Bộ Ngoại giao để gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine.

    Trước đó, ngày 30/9, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn 45 ngày. Dự luật được đề xuất nhằm cấp ngân sách cho chính phủ từ ngày 1/10 đến ngày 17/11, nhưng không bao gồm khoản hỗ trợ bổ sung cho Ukraine.

    Dự luật chi tiêu mới đã được thông qua với 335 phiếu thuận và 91 phiếu chống. Trong số 335 phiếu thuận có 209 phiếu của các nghị sĩ Dân chủ và 126 phiếu của nghị sĩ Cộng hòa. Đảng Dân chủ Mỹ mô tả kết quả này là một chiến thắng.

    Tổng thống Joe Biden đã hoan nghênh thỏa thuận ngân sách ngắn hạn của lưỡng đảng. Song, ông đồng thời cũng tỏ ra thất vọng vì không có khoản viện trợ nào trong số hàng tỷ USD dành cho Ukraine mà ông yêu cầu được đưa vào dự luật cuối cùng.

    “Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi không thể cho phép sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine bị gián đoạn. Tôi hoàn toàn mong đợi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sẽ giữ cam kết của mình với người dân Ukraine và đảm bảo thông qua sự hỗ trợ cần thiết để giúp Ukraine vào thời điểm quan trọng này", ông Biden đã cho biết sau khi dự luật chi tiêu mới được thông qua.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-se-cong-bo-goi-vien-tro-moi-cho-ukraine-bat-chap-be-tac-o-ha-vien-a594228.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan