+Aa-
    Zalo

    Mỹ sẽ ký hiệp ước an ninh mới với Papua New Guinea

    (ĐS&PL) - Mỹ và Papua New Guinea sẽ ký hiệp ước an ninh mới, cung cấp một khuôn khổ giúp cải thiện hợp tác an ninh, nâng cao năng lực quốc phòng của quốc đảo và tăng cường ổn định khu vực.

    AP đưa tin, Mỹ dự kiến ký một hiệp ước an ninh mới với Papua New Guinea vào ngày 22/5 khi nước này tiếp tục cạnh tranh với Trung Quốc về sự ảnh hưởng tại Thái Bình Dương.

    Papua New Guinea có ý nghĩa chiến lược do nằm ngay phía Bắc của Australia. Đây là nơi diễn ra trận chiến khốc liệt trong Thế chiến thứ hai. Với dân số gần 10 triệu người, Papua New Guinea là quốc đảo đông dân nhất Thái Bình Dương.

    my se ky hiep uoc an ninh moi voi papua new guinea
    Thủ tướng Papua New Guinea James Marape. Ảnh: Getty Images

    Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, thỏa thuận mới sẽ cung cấp một khuôn khổ giúp cải thiện hợp tác an ninh, nâng cao năng lực quốc phòng của Papua New Guinea và tăng cường ổn định khu vực.

    Thủ tướng Papua New Guinea James Marape cho hay, nước này đang phải đối mặt với những thách thức an ninh đáng kể. “Chúng tôi có vấn đề an ninh nội bộ cũng như an ninh chủ quyền của mình. Chúng tôi đang đẩy mạnh mảng an ninh nhằm đảm bảo biên giới được an toàn”, ông nói.

    Ông chia sẻ thêm, sẽ có sự hiện diện gia tăng của các nhân viên quân sự và nhà thầu Mỹ trong 2 năm tới nhưng căn cứ quân sự của Mỹ sẽ không được thành lập. The Guardian dẫn lời Thủ tướng Marape cho biết, thỏa thuận của Papua New Guinea không ngăn cản nước này đàm phán các thỏa thuận tương tự với các quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc.

    Thỏa thuận nói trên đã dẫn đến các cuộc biểu tình của sinh viên tại thành phố Lae của Papua New Guinea. Nhiều người tại Thái Bình Dương lo ngại về việc quân sự hóa ngày càng tăng trong khu vực.

    my se ky hiep uoc an ninh moi voi papua new guinea1
    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Sân bay Quốc tế Port Moresby. Ảnh: Andrew Kutan/AFP/Getty Images

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thay Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Papua New Guinea vào sáng sớm ngày 22/5, sau khi ông Biden buộc phải hủy bỏ kế hoạch dừng chân mang tính lịch sử tại nước này để ký hiệp ước.

    Ông Biden đáng lẽ sẽ trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đến thăm một hòn đảo tại Thái Bình Dương nhưng ông đã hủy bỏ chuyến thăm để tập trung vào các cuộc đàm phán về trần nợ công ở Washington (Mỹ), dấy lên mối quan ngại về mức độ tin cậy của Mỹ khi trở thành một đối tác tại khu vực Thái Bình Dương.

    Đinh Kim(Theo AP, The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-se-ky-hiep-uoc-an-ninh-moi-voi-papua-new-guinea-a576139.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan