+Aa-
    Zalo

    Mỹ tiếp tục thiết lập căn cứ ở biên giới Syria-Iraq, không có dấu hiệu rút quân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đầu tuần này, một số phương tiện truyền thông đưa tin Mỹ đã quyết định triển khai quân đội đến núi Sinjar thuộc tỉnh Mosul, Iraq để chuẩn bị thiết lập căn cứ mới.

    Đầu tuần này, một số phương tiện truyền thông đưa tin Mỹ đã quyết định triển khai quân đội đến núi Sinjar thuộc tỉnh Mosul, Iraq để chuẩn bị thiết lập căn cứ mới.

    Mỹ tiếp tục thiết lập cơ sở ở biên giới Iraq và Syria. Ảnh: Getty

    Trang Kurdistan 24 đưa tin rằng “15 xe quân sự của quân đội Mỹ đã được điều động đến đỉnh núi Sinjar (còn gọi là Shingal) và đóng quân gần đỉnh Mira trên đó”. Thống đốc Mosul Mahma Khalil sau đó cũng xác nhận rằng Mỹ đang chuẩn bị thành lập một căn cứ quân sự trên ngọn núi chiến lược quan trọng.

    Tuy nhiên, một vị Thiếu tướng của Iraq là ông Najim al-Jubouri đã bác bỏ tuyên bố về một căn cứ mới của Mỹ trong khi trao đổi với tờ báo Asharq al-Awsat. “Cố vấn Mỹ ở Mosul, Qayyarah, và các phần khác của tỉnh Nineveh. Họ đã nói với chúng tôi rằng 2 bên cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa ở biên giới”. Ông cũng nói rằng lực lượng Iraq cũng được huy động đến để Sinjar để bảo vệ biên giới Syria-Iraq khỏi khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    "Sự tham gia của quân đội Mỹ trong việc hỗ trợ lực lượng Iraq bảo vệ biên giới không vượt quá lằn ranh đỏ, chỉ đơn giản là cung cấp tư vấn quân sự", quan chức này cho biết thêm.

    IS đã xâm chiếm Sirnjar từ tháng 8/2014, và kết quả là, khu vực này đã bị phá hủy đáng kể. Sinjar đã được giải phóng vào năm 2015. Hồi tháng 12/2017, Thủ tướng Iraq Haider Abadi đã chính thức tuyên bố quân đội chính phủ dành được toàn quyền kiểm soát khu vực biên giới của đất nước với Syria.

    Đến tháng 2/2018, một quan chức Iraq thân cận với ông Abadi cho biết, theo một thỏa thuận với liên minh do Mỹ dẫn đầu, khoảng 60% lính Mỹ sẽ rút lui sau chiến thắng trước IS và 4.000 quân sẽ ở lại để hỗ trợ huấn luyện quân đội.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tiep-tuc-thiet-lap-can-cu-o-bien-gioi-syria-iraq-khong-co-dau-hieu-rut-quan-a231758.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan