+Aa-
    Zalo

    Mỹ và Cuba đang vội vã tăng cường cải thiện quan hệ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chấm dứt chính sách được gọi là "chân ướt, chân ráo" đã áp dụng 20 năm qua với Cuba.

    (ĐSPL) – Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chấm dứt chính sách được gọi là "chân ướt, chân ráo" đã áp dụng 20 năm qua với Cuba.

    Thông tin trên TTXVN, ngày 13/1, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có buổi tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Thomas J. Donohue. Sau buổi tiếp, chính phủ Cuba chỉ đưa ra tuyên bố ngắn gọn cho biết hai bên đã thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm.

    Chủ tịch Cuba Raul Castro (phải) và ông Thomas j. Donohue. Ảnh: Escambray

    Được biết, buổi tiếp đón ông Donohue còn có sự hiện diện của Phó Chủ tịch khu vực châu Mỹ của Phòng Thương mại Mỹ Jodi Hanson Bond và Chủ tịch tập đoàn bảo hiểm Mỹ STARR Maurice Greenberg.

    Trong khi đó, đại diện phía Cuba là Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Rodrigo Malmierca và Giám đốc Vụ các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba, bà Josefina Vidal Ferreiro.

    Trong thời gian qua, Phòng Thương mại Mỹ đã đề nghị chính phủ Cuba ký kết một số thỏa thuận với các tập đoàn lớn của Mỹ như General Electric, trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, người đã thể hiện thái độ thù địch đối với La Habana, chính thức nắm quyền vào ngày 20/1 tới.

    Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump từng tuyên bố sẽ dỡ bỏ những thành quả đạt được trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Cuba và Mỹ nếu không có một thỏa thuận tốt hơn, tuy nhiên ông không nêu chi tiết về vấn đề này.

    Liên quan tới sự xích lại trong quan hệ giữa Mỹ và Cuba, tờ USA Today ngày 12/1 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chấm dứt chính sách được gọi là "chân ướt, chân ráo" đã áp dụng 20 năm qua với Cuba. 

    Cùng ngày, chính phủ Cuba đã hoan nghênh quyết định này. Theo hãng thông tấn AFP, tuyên bố của chính phủ Cuba được đăng tải trên truyền hình nêu rõ: "Thỏa thuận này đã loại bỏ cái gọi là chính sách 'chân ướt, chân ráo'". Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh: "Với việc làm này, chúng ta đang đối xử với người di cư Cuba giống như người di cư từ những nước khác" 

    Báo Giao Thông đưa tin, hôm 7/12 diễn ra Uỷ ban song phương Mỹ-Cuba lần thứ 5 tại thủ đô Havana, Cuba.

    Cuộc họp Uỷ ban song phương Mỹ-Cuba lần thứ 5 được tổ chức lần đầu tiên kể từ khi tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống và lãnh tụ vĩ đại Cuba Fidel Castro vừa qua đời. Hơn nữa, ông Donald Trump từng tuyên bố sẽ ngừng việc nối lại quan hệ với Cuba nếu nước này không thực hiện đúng thoả thuận với Mỹ. Trong bối cảnh này, tương lai quan hệ Mỹ-Cuba ngày càng không rõ ràng.

    Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp mãn nhiệm nhấn mạnh, các công ty Mỹ đã hoàn tất nhiều thoả thuận kinh doanh bổ sung tại Cuba để tăng cường chính sách của ông trước thời gian Tổng thống đắc cử nhậm chức. Nhiều nguồn tin thân cận cho biết, một số công ty lớn của Mỹ như General Electric đang trong giai đoạn cuối cùng để đàm phán với Cuba. Một nguồn tin tại Washington cho hay, hơn một nửa thoả thuận có liên quan tới tàu biển, việc đi lại, lắp ráp, công nghệ thông tin đang tiếp tục được đàm phán.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-va-cuba-dang-voi-va-tang-cuong-cai-thien-quan-he-a178216.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan