+Aa-
    Zalo

    Mỹ và Philippines đạt thỏa thuận quân sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Quân đội Mỹ sẽ có quyền tiếp cận nhiều hơn các căn cứ Philippines, theo một thỏa thuận 10 năm được ký kết trong ngày 28/4.

    (ĐSPL) - Quân đội Mỹ sẽ có quyền tiếp cận nhiều hơn các căn cứ Philippines, theo một thỏa thuận 10 năm được ký kết trong ngày 28/4.
    Theo hãng tin AP, các quan chức Mỹ và Philippines đã xác nhận việc này và coi đây là trọng điểm của chuyến công du Châu Á hiện nay của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
    Mỹ và Philippines đạt thỏa thuận quân sự

    Tàu tấn công đổ bộ USS Essex của Mỹ ở Vịnh Subic.

    Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) này sẽ cho phép các lực lượng Mỹ tiếp cận tạm thời một số căn cứ quân sự nhất định của Philippines cũng như được phép bố trí chiến đấu cơ và chiến hạm.
    Thỏa thuận này được ký kết tại một căn cứ quân sự lớn ở thủ đô Manila trong ngày hôm nay (28/4), trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm chính thức Philippines, chặng cuối cùng trong chuyến công du 4 nước Châu Á của ông.
    Evan Medeiros, một quan chức Philippines tham gia thương lượng thỏa thuận nói trên, không cho biết cụ thể con số binh sĩ Mỹ sẽ được triển khai trên cơ sở “ tạm thời và luân phiên” mà chỉ nói rằng quân số sẽ phụ thuộc vào các hoạt động quân sự chung giữa hai nước.
    Bộ Quốc phòng Philippines cũng cho biết một thỏa thuận 10 năm về việc tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Philippines vừa được hoàn tất ngày 27/4 và sẽ được hai bên ký kết vào ngày 28/4, trước khi Tổng thống Obama bắt đầu chính thức thăm Philippines.
    Trong một thông cáo ngày 27/4, Bộ Quốc phòng Philippines cho biết là Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng tăng cường sẽ được ký kết tại Manila vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt chân xuống Philippines, sau khi kết thúc chuyến thăm Malaysia.
    Thỏa thuận này được coi là bước cụ thể mới nhất trong chiến lược “xoay trục” sang Châu Á.
    Thỏa thuận sau khi ký kết sẽ được chính phủ Philippines ban hành với tư cách là một văn kiện hành pháp. Điều này cho phép thỏa thuận có hiệu lực ngay, mà không cần phải thông qua thủ tục phê chuẩn tại Quốc hội.
    Thỏa thuận quân sự sắp được ký kết đã diễn ra trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông trở nên hết sức căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc. Manila đã yêu cầu Washington, một đồng minh lâu đời, giúp đỡ trong việc tăng cường năng lực quốc phòng bảo vệ lãnh thổ, ngăn chặn tham vọng chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh tại Biển Đông.
    Nhu cầu của Philippines cũng trùng hợp với chủ trương mới chuyển ưu tiên chiến lược sang Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ, sau nhiều năm trời bị vướng vào hai cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Trong chính sách xoay trục này, Philippines đã trở thành một trụ cột quan trọng của Mỹ tại Đông Nam Á.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-va-philippines-dat-thoa-thuan-quan-su-a30956.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan