+Aa-
    Zalo

    Mỹ xem xét trừng phạt các công ty EU giao dịch với Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Mỹ có thể xử phạt các công ty châu Âu tiếp tục buôn bán với Iran sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Mỹ có thể xử phạt các công ty châu Âu tiếp tục buôn bán với Iran sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

    Cố vấn An ninh Quốc gia MỸ John Bolton. Ảnh: Getty

    Ông Bolton đưa ra nhận xét trong một chương trình của CNN hôm 13/5. Khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có tác động tới Liên minh châu Âu (EU) bằng các biện pháp trừng phạt để tiếp tục đối phó với Iran hay không, ông Bolton nói: “Có thể. Nó phụ thuộc vào hành vi của chính phủ các quốc gia. Lý do để thoát khỏi thỏa thuận này là nó trái ngược với lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ", ông Bolton khẳng định.

    Ngoài ra, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cũng cho rằng biện pháp trừng phạt của Washington có thể gây sức ép lên EU, từ đó khiến các quốc gia trong liên minh rút khỏi thỏa thuận.

    Tổng thống Trump đã tuyên bố quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào ngày 8/5 vừa qua, gần 3 năm sau khi thỏa thuận Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) được ký kết. Ông chủ Nhà Trắng cũng xác nhận rằng Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Iran - quyết định nhận được sự phản đối của các đồng minh châu Âu và đưa Trung Đông vào nguy cơ khủng hoảng tiềm ẩn.

    Iran đã chỉ trích nặng nề quyết định của ông Trump, tuyên bố rằng Mỹ không bao giờ duy trì các nghĩa vụ quốc tế theo thỏa thuận. Nhà lãnh đạo Iran Hassan Rouhani đã mô tả việc Nhà Trắng chuyển sang “chiến tranh tâm lý”, và nói thêm rằng đó là một cuộc chiến mà Mỹ sẽ không chiến thắng.

    Pháp, Đức và Anh đã ban hành một tuyên bố chung bày tỏ sự tiếc nuối về quyết định của Mỹ và nhắc lại cam kết của họ, tiếp tục duy trì thỏa thuận này.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-xem-xet-trung-phat-cac-cong-ty-eu-giao-dich-voi-iran-a229398.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan