+Aa-
    Zalo

    Na đầu mùa được giá, người nông dân trúng quả

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Niềm vui của người dân trồng na được nhân đôi, khi năm nay na ra quả sớm và được mùa, trong khi đó giá đầu mùa đang ở mức khá cao từ 50 - 60 nghìn đồng/kg.

    Niềm vui của người dân trồng na được nhân đôi, khi năm nay na ra quả sớm và được mùa, trong khi đó giá đầu mùa đang ở mức khá cao từ 50 - 60 nghìn đồng/kg.

    Gia đình chị Ninh Thị Hảo tại xóm 3 xã Tân Long, Yên Sơn (Tuyên Quang) trồng gần 100 gốc na dai, đang gấp rút chuẩn bị thu hoạch những quả đầu mùa để mang ra chợ bán. Chị Hảo cho biết: "năm nay na ra quả sớm hơn mọi khi, lúc ra hoa gặp trận mưa to tưởng bị rụng hết, nhưng may vẫn không ảnh hưởng gì nhiều, đến giờ na đã chuẩn bị vào vụ, quả nào quả nấy đều to tròn".

    "Sắp tới lại có thêm đợt nắng nóng đúng vào lúc quả được thu hoạch, tôi sợ na sẽ chín nhanh không kịp tiêu thụ. Na là loại quả khó vận chuyển nếu đã chín dễ trầy xước vậy nên thương lái chỉ thu mua những quả già, da sáng, còn xanh và nguyên cuống, để đóng thùng vận chuyển cho dễ dàng" - Chị Hảo chia sẻ với báo Ðời sống & Pháp Luật.

    Chị Hảo cho biết thêm, na đầu vụ thường được giá cao, na loại 1 thường có giá 45.000-50.000 đồng/kg, còn giá bán buôn là 30.000- 40.000 đồng/kg. Vào lúc thu hoạch gia đình chị Hảo phải thuê thêm 2 người phụ giúp hái na cho kịp vận chuyển, tiền công của mỗi người là 150.000 đồng/ngày.

    Chị Hảo đang gấp rút thu hoạch những quả na già để kịp cân cho thương lái.

    Từ ngày chị tập chung chăm sóc vườn na, gia đình chị có thu nhập khá hơn trước, chị Hảo vui vẻ nói "trồng na nhàn và có năng suất hơn so với trồng lúa", ngoài ra gia đình cũng tận dụng những khoảng đất trống hay góc vườn nhỏ để trồng thêm mấy gốc ổi.

    Là một người rất thích ăn na, chị Thanh Mai ở Yên Nghĩa Hà Đông cho biết, cứ 3 ngày chị lại mua hoa quả cho cả nhà ăn tráng miệng sau mỗi bữa cơm, hôm nay chị mua 2kg na đầu mùa trên facebook qua trang cá nhân của một người bạn, "na đầu mùa nên nhà tôi rất háo hức ăn dù giá có hơi đắt nhưng mua được chỗ quen nên tôi cũng yên tâm" - Chị Thanh chia sẻ.

    Na được đóng gói vào thùng xốp rồi vận chuyển về các chợ đầu mối. 

    Khảo sát 1 vòng tại chợ Hà Ðông (Hà Nội), tại đây những quầy hoa quả đã xuất hiện những kệ na đầu mùa quả nào cũng to đều vỏ căng bóng.

    Trao đổi với chị Ðào Thị Thắm chủ một quầy hoa quả tại chợ Hà Ðông cho biết, chị đang bắt đầu đặt na tại vườn của các hộ dân rồi mới vận chuyển về chợ để bán, na đầu mùa nên giá khá cao nhưng nhiều người vẫn mua về thưởng thức trước khi mùa na chín ồ ạt...

    "Mấy hôm nay tôi bán mỗi ngày đều được 15 - 20kg na, giá hiện nay là 60.000 nghìn đồng loại 3-4 quả/1kg, còn loại 5-6 quả/1 kg thì giá tầm 50 - 55 nghìn đồng" - chị Thắm cho biết.

    Giá na hiện nay giao động từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg. 

    Theo các chủ cửa hàng bán hoa quả lâu năm tại chợ Hà Đông, kinh nghiệm mua na là nên lựa chọn những quả có gai to, màu trắng không thâm đen và có những vết nứt nẻ, những quả na già có vỏ mỏng, mắt to, còn nguyên cuống, đó là những quả chín cây, ăn ngọt và thơm. Với những quả na có nhiều vệt nứt, dập nát ăn sẽ không ngon và dễ bị hỏng.

    Kiều Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/na-dau-mua-duoc-gia-nguoi-nong-dan-trung-qua-a285283.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan