+Aa-
    Zalo

    Năm 2016 sẽ có Bộ Tiêu chí quốc gia chất lượng bệnh viện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Được thí điểm từ năm 2013, sau 2 năm áp dụng, chỉnh sửa, Bộ Tiêu chí quốc gia chất lượng bệnh viện (BV) đã được bổ sung 20 tiêu chí mới sát với thực tế hoạt động

    Được thí điểm từ năm 2013, sau 2 năm áp dụng, chỉnh sửa, Bộ Tiêu chí quốc gia chất lượng bệnh viện (BV) đã được bổ sung 20 tiêu chí mới sát với thực tế hoạt động của các BV Việt Nam và dự kiến áp dụng trong năm 2016.

    Bộ Tiêu chí sẽ hỗ trợ các BV xác định được chất lượng, từ đó tiến hành các hoạt động can thiệp nâng cao chất lượng. Ảnh: VGP/Thanh Thuỷ.

    PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong những năm vừa qua, giảm quá tải BV và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh luôn là mục tiêu ưu tiên của ngành y tế.

    Để thực hiện các mục tiêu trên, Bộ Y tế đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp như: Đề án giảm quá tải BV, xây dựng và triển khai Đề án BV vệ tinh, Đề án bác sĩ gia đình, cải tiến quy trình khám bệnh, triển khai Chỉ thị số 09 về tăng cường hiệu quả hoạt động đường dây nóng tại BV...

    Bên cạnh các giải pháp nêu, việc đánh giá chất lượng, phân loại chất lượng BV cũng là một trong những giải pháp lâu dài để tiến tới giảm quá tải, từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các BV hơn nữa.

    Đặc biệt, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai đánh giá chất lượng BV, không phân biệt BV Nhà nước và tư nhân theo Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng BV, tiến tới phân loại chất lượng BV và công bố công khai cho toàn dân,… Bộ Y tế đã triển khai thực hiện kiểm tra, đánh giá chất lượng BV năm 2015 nhằm thúc đẩy phong trào cải tiến chất lượng toàn diện trong hệ thống BV Việt Nam, đồng thời và phát hiện các BV tiêu biểu làm hình mẫu cho các đơn vị khác học tập.

    Với những công việc nói trên, sự ra đời Bộ Tiêu chí sẽ giúp các BV tự nhìn lại thực trạng của mình, xác định những vấn đề tồn tại, lựa chọn các vấn đề cấp bách và “những việc cần làm ngay” để nâng cao chất lượng, đáp ứng mong mỏi của người dân.

    Mục tiêu chung của Bộ Tiêu chí là khuyến khích, định hướng và thúc đẩy các BV tiến hành các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế, đồng thời phù hợp với bối cảnh kinh tế-xã hội đất nước.

    Theo đó, Bộ Tiêu chí sẽ cung cấp công cụ đánh giá thực trạng chất lượng BV Việt Nam; hỗ trợ các BV xác định được đang ở mức chất lượng nào để tiến hành các hoạt động can thiệp nâng cao chất lượng.

    Bộ Tiêu chí cũng định hướng cho các BV xác định vấn đề ưu tiên để cải tiến chất lượng; cung cấp tư liệu, căn cứ khoa học cho việc xếp loại chất lượng BV, thi đua và khen thưởng; cung cấp tư liệu, căn cứ khoa học cho đầu tư, phát triển, quy hoạch BV.

    Các tiêu chí chất lượng được ban hành là bộ công cụ để các BV áp dụng tự đánh giá chất lượng theo Điều 8 của Thông tư 19/2013/TT-BYT và phục vụ cho các đoàn kiểm tra của cơ quan quản lý tiến hành đánh giá chất lượng BV theo định kỳ hằng năm hoặc đột xuất.

    Theo chinhphu.vn

    Xem thêm video Tin tức:

    [mecloud]xygU8q9ZXE[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-2016-se-co-bo-tieu-chi-quoc-gia-chat-luong-benh-vien-a119094.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.