+Aa-
    Zalo

    Nam Phi: 10.000 binh sĩ được điều đi cứu trợ lũ lụt kỷ lục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng nghìn binh sĩ Nam Phi được triển khai cứu trợ ở tỉnh KwaZulu-Natal, nơi hơn 440 người chết trong đợt lũ lụt lớn nhất nhiều thập kỷ.

    Một tuần sau khi đợt mưa lũ kỷ lục bắt đầu, Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Nam Phi (SANDF) hôm thứ 18/4 cho biết, 10.000 binh sĩ đã được huy động đến tỉnh KwaZulu-Natal để phục vụ tái thiết hạ tầng. Đồng thời, lực lượng này cũng sẽ cung cấp hỗ trợ y tế và sử dụng máy bay trực thăng để tiến hành các nhiệm vụ cứu hộ và trinh sát.

    Đợt lũ lụt lớn lần này đã tàn phá hạ tầng điện, nước khiến hàng nghìn người dân ở thành phố cảng Durban Nam Phi mất nhà cửa. Ông Sihle Zikalala, lãnh đạo tỉnh KwaZulu-Natal cho biết, có đến gần 12.000 ngôi nhà đã bị tàn phá do lũ lụt, hầu hết ở Durban và khu vực lân cận.

    nphi
    Một thành viên đội tìm kiếm cứu nạn dọn dẹp hậu quả lũ lụt tại Dassenhoek, gần Durban, hôm 17/4. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cũng đã ban bố tình trạng “thảm họa quốc gia” do lũ lụt ở KwaZulu-Natal và tình trạng thời tiết cực đoan ở các tỉnh khác. Bộ trưởng Tài chính của quốc gia này cũng sẽ đề xuất lên quốc hội về khoản bổ sung 1 tỷ rand (68 triệu USD) nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng một cách hiệu quả hơn.

    "Ngôi nhà của gia đình tôi bị lũ cuốn trôi, kéo theo mọi người. Bốn thi thể được phát hiện dọc theo bờ sông là chị gái tôi và ba con của cô ấy. Thật kinh khủng", Amanda Acheampong, sống tại Durban, nói, cho biết thêm 6 thành viên khác trong nhà vẫn mất tích.

    Bên ngoài thị trấn Umbumbulu, cách Durban khoảng 45 km về phía Tây Nam Nam Phi, người chăn gia súc Mbukeni Khwela đã cùng các sĩ quan cảnh sát và chó nghiệp vụ lùng sục khắp dòng song để tìm kiếm người hàng xóm mất tích trong cơn lũ.

    cuu
    Một đội cứu hộ sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm thi thể giữa tại thị trấn Umbumbulu, thành phố Durban, Nam Phi, ngày 18/4. Ảnh: Reuters.

    "Chúng tôi đã tìm thấy thi thể con trai của cô ấy, nhưng vẫn chưa rõ tung tích tìm thấy cô", Khwela, 59 tuổi, nói.

    Theo Tổng thống Ramaphosa, số người chết đến nay đã tăng lên 443, cùng với 48 người mất tích trong trận mưa lũ được coi là một trong những “thảm họa tồi tệ nhất” tại khu vực duyên hải miền Đông nước này.

    Cảnh sát cho biết họ đang để tang hai sĩ quan và một con chó đánh hơi bị thiệt mạng khi làm công tác cứu hộ trong trận lũ lụt.

    Các khu vực phía Nam Nam Phi cũng đang phải đối mặt với khủng hoảng khí hậu, hứng chịu những trận mưa lũ ngày càng tồi tệ. Năm 1995, lũ lụt cũng đã khiến 140 người ở Nam Phi thiệt mạng.

    Hoài Dương (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-phi-10-000-binh-si-duoc-dieu-di-cuu-tro-lu-lut-ky-luc-a534676.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan