+Aa-
    Zalo

    Nam sinh trường tuyển sinh đầu vào thấp quyết tâm "bứt phá" đạt giải quốc gia

    (ĐS&PL) - Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024, Trường THPT Minh Quang (Ba Vì, Hà Nội) lần đầu tiên có học sinh đoạt giải.

    Tiền Phong đưa tin, năm nay, Hà Nội chọn 234 em dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia ở các môn. Kết quả, có 184 học sinh đoạt giải, trong đó có 14 giải Nhất; 61 giải Nhì, 54 giải Ba và 55 giải Khuyến khích, tăng 43 giải so với năm ngoái. Với thành tích đó, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về giáo dục mũi nhọn.

    Đây cũng là kết quả cao nhất của học sinh thành phố trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT từ trước tới nay. Một số đội tuyển có 100% thành viên đều đoạt giải như tiếng Anh, Hóa học, tiếng Pháp. Hay như đội tuyển tiếng Anh có tới 6 học sinh đoạt 6 giải Nhất; đội tuyển Hóa học đoạt 2 giải Nhất, đội tuyển tiếng Pháp đoạt 1 giải Nhất...

    Điều đặc biệt, trong số học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia năm nay, có một số em đến từ những trường THPT công lập ở địa bàn có nhiều khó khăn, điểm tuyển sinh đầu vào lớp 10 rất thấp như: Trường THPT Minh Quang (huyện Ba Vì); Trường THPT Phùng Khắc Khoan (huyện Thạch Thất); hoặc đến từ trường tư thục THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy)...

    nam sinh truong tuyen sinh dau vao thap quyet tam but pha dat giai quoc gia2
    Đại diện Bộ GD&ĐT, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội trao Bằng khen cho học sinh đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Ảnh: Tiền Phong.

    Theo đó, em Đỗ Chí Tiến, học sinh lớp 12A2 Trường THPT Minh Quang (huyện Ba Vì), đã gây ấn tượng khi giành giải Ba ở kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024.

    Nam sinh đến từ Trường THPT Minh Quang gây bất ngờ bởi ngôi trường này nhiều năm liền có điểm chuẩn đầu vào lớp 10 thấp nhất Hà Nội, thậm chí ở mức 3,4 điểm/môn đã có thể trúng tuyển.

    Cụm tuyển sinh Sơn Tây - Ba Vì có khoảng gần 10 trường THPT công lập, trong đó còn có Trường THPT Sơn Tây. Tuy nhiên, Tiến kể em chọn THPT Minh Quang đơn giản vì gần nhà, chứ không phải chỉ là nguyện vọng “đỗ vớt”. Bởi năm thi lớp 10, em giành được gần 40 điểm, trong khi điểm chuẩn của trường ở ngưỡng 13. 

    Tiến cho hay là học sinh của trường không chuyên, lại top dưới, việc lọt được vào đội tuyển môn Địa lý của TP Hà Nội dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia thực sự như một sự may mắn, bởi phải vượt qua rất nhiều đối thủ, đặc biệt các bạn đến từ các lớp chuyên.

    Năm nay là lần đầu tiên Tiến được tham gia dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Năm ngoái, em có tham dự thi vượt cấp môn Địa lý ở kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố và đạt giải Nhì, song may mắn chưa mỉm cười. Nhưng nỗ lực của nam sinh cuối cùng đã được đền đáp.

    nam sinh truong tuyen sinh dau vao thap quyet tam but pha dat giai quoc gia
    Với giải Ba, Tiến là học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý đầu tiên và cũng là học sinh giỏi quốc gia đầu tiên của Trường THPT Minh Quang trong lịch sử 10 năm thành lập. Ảnh: Vietnamnet.

    Đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia của Hà Nội năm học này gồm 20 học sinh, có 15 người đạt giải, trong đó 1 giải Nhất, 6 giải Nhì, 5 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

    Trong số 20 người, chỉ duy nhất Tiến là học sinh không chuyên, số còn lại đều đến từ các lớp chuyên Địa lý của các trường chuyên hoặc có lớp chuyên. 

    Đến từ trường thuộc huyện khó khăn và có mức điểm chuẩn đầu vào lớp 10 thấp, Tiến cho hay, thời gian đầu, em cảm thấy bất lợi so với các bạn học trường chuyên. “Thời gian đầu, em có phần hụt hơi so với các bạn. Sau những bài kiểm tra đầu trong quá trình ôn đội tuyển, em thấy điểm ở mức không cao”, Tiến nói.

    Tiến có phần hơi bỡ ngỡ vì nhiều kiến thức mở rộng mới, thậm chí em chưa từng biết. Em cảm nhận các bạn được tiếp xúc với nhiều kiến thức mới, rộng hơn. 

    Thấy mình hơi đuối, Tiến chủ động tham vấn các anh chị đi trước trong huyện Ba Vì về cách học, cũng như tìm cách thay đổi các phương pháp học. 

    Những ngày đầu học ôn đội tuyển, thật sự đó là những khó khăn cả về di chuyển lẫn kiến thức với em. Nhưng nhờ có sự động viên, hỗ trợ của các thầy cô, bạn bè và gia đình đã giúp em vượt qua những khó khăn đó. Dần dần, khi cả lớp cùng tiếp cận một vấn đề mới, em không còn thấy có sự khác biệt về mặt tư duy”, Tiến nói. 

    Điểm số những bài kiểm tra của em cũng dần được cải thiện và Tiến chứng minh năng lực của mình với giải Ba năm nay. 

    Kết quả bất ngờ, nhưng nam sinh cũng có phần nuối tiếc. “Bởi em được 13 điểm, trong khi, mức 13,25 điểm đã có thể giành giải Nhì”, Tiến chia sẻ đầy tiếc nuối.

    Với giải Ba, Tiến là học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý đầu tiên và cũng là học sinh giỏi quốc gia đầu tiên của Trường THPT Minh Quang trong lịch sử 10 năm thành lập.

    Em cũng trở thành thí sinh thứ ba của huyện Ba Vì là học sinh giỏi quốc gia.

    Với kết quả này, Tiến sẽ được tuyển thẳng vào đại học sau khi kết thúc bậc phổ thông. Tuy nhiên nam sinh cho hay, thời điểm này, em chưa có định hướng cụ thể và còn nhiều thời gian để cân nhắc cho những hướng đi xa hơn. Việc nam sinh muốn tập trung là hoàn thành tốt việc học trên lớp trước khi tốt nghiệp THPT, theo Vietnamnet.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-truong-tuyen-sinh-dau-vao-thap-quyet-tam-but-pha-dat-giai-quoc-gia-a609914.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan