+Aa-
    Zalo

    Năm vũ khí “nguy hiểm nhất” của Lục quân Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang ở trong giai đoạn thay đổi sâu sắc, chuyển từ một đội quân “lấy thịt đè người” thành một đội quân công nghệ cao.

    (ĐSPL) - Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang ở trong giai đoạn thay đổi sâu sắc, chuyển từ một đội quân “lấy thịt đè người” thành một đội quân công nghệ cao.
    Theo tạp chí The National Interest của Mỹ, từ năm 1980, lục quân Trung Quốc đã  giảm tới 60\% quân số, nhưng lại được trang bị xe tăng, tên lửa, xe lội nước hiện đại và trở thành một trong những lực lượng lục quân được trang bị tốt nhất thế giới.
    Sau đây là 5 loại vũ khí “nguy hiểm nhất” của lục quân Trung Quốc:
    Xe tăng chiến đấu chủ lực ZTZ-99
    Năm vũ khí“nguy hiểm nhất” của Lục quân Trung Quốc

    ZTZ-99 là xe tăng thế hệ thứ ba, hiện đại nhất của Trung Quốc

    ZTZ-99 là xe tăng thế hệ thứ ba của Trung Quốc và hiện là xe tăng hiện đại nhất của PLA. Thiết kế của ZTZ-99 chịu ảnh hưởng của xe tăng phương Tây và Nga và cho đến nay chỉ sản xuất có 200-300 chiếc.
    Tháp pháo của ZTZ-99 dường như là một bản sao của tháp pháo T-72 Liên Xô. Pháo 125mm chính là một bản sao của pháo 2A46 của Liên Xô, có hệ thống lắp đạn tự động và có thể bắn 8 phát/phút. ZTZ-99 chứa được 41 quả đạn pháo, trong đó có đầu đạn xuyên vỏ thép. Loại xe tăng chủ lực này cũng được trang bị mẫu tên lửa chống tăng tầm xa AT-11 Sniper của Liên Xô, được bắn qua nòng pháo 125 mm. ZTZ-99 còn được trang bị súng máy phòng không 12,7 mm và  súng máy cỡ đạn 7,62mm.
    Động cơ diesel 1.500 mã lực, một bản sao của  động cơ  Đức, giúp ZTZ-99 có khả năng cơ động hơn loại xe tăng Mỹ M1 Abrams. Phiên bản mới nhất của ZTZ-99 có một hệ thống bảo vệ chủ động.
    Hệ thống tên lửa phòng không Hongqi-9 (HQ-9)
    Năm vũ khí“nguy hiểm nhất” của Lục quân Trung Quốc

    Hệ thống tên lửa tầm cao HQ-9 có thể bắn hạ tên lửa hành trình, máy bay và tên lửa đạn đạo chiến trường.

    HQ-9 là một hệ thống tên lửa đất-đối-không, đi vào phục vụ từ năm 1997, thay thế hệ thống HQ-2  (phiên bản Trung Quốc của SA-2) đã lỗi thời.
    Hệ thống tên lửa tầm cao HQ-9 được thiết kế để bắn hạ tên lửa hành trình, máy bay và tên lửa đạn đạo chiến trường. HQ-9 có tầm bắn 100 km.
    Hệ thống radar mảng pha HT-233 của HQ-9 có tính năng tương tự hệ thống radar của Patriot và có khả năng theo dõi và tấn công nhiều mục tiêu.
    HQ-9 cũng có thể được kết hợp với hệ thống radar tìm kiếm các mục tiêu tầm thấp và các mục tiêu tàng hình.
    Tên lửa chống tăng HJ-8 "Mũi tên đỏ"
     
    Năm vũ khí“nguy hiểm nhất” của Lục quân Trung Quốc

    Tên lửa chống tăng HJ-8 được quân nổi dậy chống chính phủ Syria sử dụng khá hiệu quả trên chiến trường.

    HJ-8 là tên lửa chống tăng thế hệ hai được phát triển để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép. Lần đầu tiên triển khai vào giữa năm 1980, HJ-8 là tên lửa chủ lực của Lục quân Trung Quốc. Mặc dù công nghệ tên lửa HJ-8 là khá cũ, nhưng loại tên lửa này hiện đang được quân nổi dậy chống chính phủ Syria sử dụng khá hiệu quả trên chiến trường.
    Tên lửa chống tăng HJ-8 có tính năng tương đương với tên lửa chống tăng TOW-II của Mỹ và  Milan của Châu Âu. Một hệ thống phóng HJ-8 có tổng trọng lượng  hơn 70 kg. HJ-8 có tầm hoạt động từ 100 mét đến 6 cây số.
    Các tên lửa HJ-8 đã được “thử lửa” trên chiến trường Syria, nơi quân nổi dậy đã dùng chúng để  tiêu diệt xe tăng, công sự kiên cố của quân chính phủ. Số tên lửa này có thể do Qatar mua lại từ Sudan để trang bị cho quân nổi dậy.
    Tên lửa phòng không vác vai QW-1
    Năm vũ khí“nguy hiểm nhất” của Lục quân Trung Quốc

    Tên lửa phòng không vác vai QW-1 của Trung Quốc có tính năng tương đương với tên lửa phòng không vác vai Stinger của Mỹ.

    QW-1 là một hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không ở độ cao thấp và cự ly gần. Tên lửa QW-1 có tính năng tương đương với tên lửa phòng không vác vai Stinger của Mỹ.
    QW-1 có thể tiêu diệt các mục tiêu ở cự li  từ 500 đến 5.000 mét, hoạt động ở độ cao từ 30 đến 4.000 mét. Nó có tầm bắn tối đa khoảng 5.000 mét.
    Bản gốc QW-1 sử dụng hệ thống dò tìm mục tiêu hồng ngoại để khóa và bám theo mục tiêu, trong khi phiên bản sau này kết hợp công nghệ tia cực tím. Các nhà sản xuất khoe rằng tên lửa QW-1 có tỷ lệ tiêu diệt mục tiêu tới 70\%.
    QW-1 có ống phóng dài 1,45 mét và có trọng lượng chỉ 17 kg. Khi được gắn trên xe FB-6A, hệ thống QW-1 có tới 8 tên lửa.
    Phiên bản xuất khẩu của QW-1 là FN-6 đã được sử dụng rộng rãi ở  Syria để tấn công các máy bay bay thấp. Một số đoạn video cho thấy FN-6 đã bắn hạ nhiều  máy bay trực thăng và chiến đấu cơ bay thấp của quân đội Syria.
    Xe lội nước Z Series
    Năm vũ khí“nguy hiểm nhất” của Lục quân Trung Quốc
    Xe lội nước chủ lực  ZBD-2000 là một phương tiện chiến đấu bộ binh (IFV) có khả năng tác chiến trên biển.
    Năm 2006, Quân đội Trung Quốc đã trình làng một “gia đình mới” của xe lội nước. Xe lội nước chủ lực  ZBD-2000 là một phương tiện chiến đấu bộ binh (IFV) có khả năng đi trên biển. ZBD-2000 có 3 người điều khiển và có thể chở được 8 lính thủy đánh bộ.
    Khi đổ bộ, ZBD-2000 đạt tốc độ  45 km/h. Trên đất liền, loại xe lội nước này có tốc độ tối đa 65km/h.
    ZBD-2000 được trang bị một pháo 30mm và súng máy đồng trục 7,62 mm súng. ZBD-2000  cũng mang theo 2 tên lửa chống tăng HJ-73, lắp  bên cạnh tháp pháo.
     Một phiên bản xe tăng hạng nhẹ là  ZTD-05 có tổ lái 4 người và được trang bị pháo 105mm.
    Năm vũ khí“nguy hiểm nhất” của Lục quân Trung Quốc
    Đây là loại vũ khí "cực kỳ nguy hiểm" xâm chiếm biển đảo của Trung Quốc.
    Dòng xe Z  đặc không chỉ có thể dùng để đánh chiếm Đài Loan, mà còn là một công cụ nguy hiểm để Trung Quốc tranh chấp Biển Đông và Biển Hoa Đông. Loại tàu đổ bộ 071 của Trung Quốc có thể mang theo lực lượng đông đảo ZBD-2000 để tấn công một hòn đảo đang tranh chấp. Đây là một lực lượng áp đảo đối với các đảo nhỏ ở Biển Đông, vốn chỉ chứa được một số quân đồn trú có giới hạn.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-vu-khi-nguy-hiem-nhat-cua-luc-quan-trung-quoc-a44746.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan