+Aa-
    Zalo

    Nắng nóng bất thường “thiêu đốt” Nam Mỹ dù đang ở giữa mùa Đông

    (ĐS&PL) - Nam Mỹ đang ở giữa mùa Đông nhưng nhiều đợt nắng nóng kỳ lạ đã “càn quét” khu vực này trong những tuần gần đây.

    Nằm cách xa vùng mùa hè khắc nghiệt của Bắc Bán cầu, các quốc gia Nam Mỹ như Chile, Argentina và các vùng lân cận vẫn trải qua đợt nắng nóng kỷ lục. Đợt nóng gay gắt nhất hồi đầu tuần này đã đẩy nhiệt độ lên 37,7 độ C, lập kỷ lục nhiệt độ tháng 8 cho Chile.

    Được biết, hôm 1/8, thị trấn miền núi Vicuna ở miền Trung Chile ghi nhận nhiệt độ 37 độ C. Nhà khí tượng học người Chile Cristobal Torres nói với AFP rằng, đây là lần đầu tiên sau hơn 70 năm Vicuna ghi nhận mức nhiệt cao như vậy.

    Khu vực cách thủ đô Santiago (Chile) 450km về phía Nam cũng báo cáo nhiệt độ cao bất thường, ở mức 24 độ C vào ngày 2/8. Dự báo ngày 3/8 và 4/8 cũng sẽ ghi nhận mức nhiệt tương tự.

    nang nong du doi thieu dot nam my du dang o giua mua dong
    Sương mù do nhiệt độ cao gây ra xuất hiện tại thành phố Santiago (Chile) hôm 2/8. Ảnh: AFP

    Trong khi đó, theo Cơ quan Khí tượng Quốc gia Argentina, nhiệt độ tại thủ đô Buenos Aires (Argentina) hôm 1/8 vượt mức 30 độ C, khiến đây trở thành ngày 1/8 có nhiệt độ cao nhất kể từ khi các kỷ lục được ghi nhận. Được biết, nhiệt độ trung bình tháng 8 tại Buenos Aires thường dao động từ 9 - 18 độ C.

    Bộ trưởng Môi trường Chile Maisa Rojas - một nhà khí hậu học nêu quan điểm: “Những gì chúng ta đang trải qua là sự kết hợp của hai hiện tượng, gồm xu hướng nóng lên toàn cầu do biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino. Khi El Nino kết thúc, thời tiết toàn cầu sẽ không còn quá khắc nghiệt nữa”.

    Hình thái thời tiết El Nino - được đặc trưng bởi nhiệt độ bề mặt của Thái Bình Dương tăng lên - đã gây ra mưa, lũ lụt và tuyết lở ở phía Tây Nam Mỹ, cũng như các đợt nắng nóng.

    Nhiệt độ tại Santiago, Buenos Aires và Montevideo dự báo sẽ trở lại mức bình thường trong những ngày tới. Tuy nhiên, những đợt nắng nóng tương tự được cho là sẽ xảy ra với tần xuất ngày càng nhiều.

    “Rất có khả năng kỷ lục nhiệt ở Santiago sẽ bị xô đổ trong năm nay và điều này cực kỳ bất thường. 10 năm trước, chúng ta chỉ có 2 đợt nắng nóng mỗi năm, còn bây giờ chúng ta đang nói về 9 đợt mỗi năm”, nhà khí hậu học Raul Cordero tại Đại học Santiago nói.

    XEM THÊM: Thiếu niên 14 tuổi qua đời sau khi bị muỗi đốt

    Một trong những tác động đáng kể nhất của nắng nóng là làm tan chảy các lớp băng tuyết trên núi, vốn rất quan trọng đối với việc cung cấp nước ở thủ đô của Chile. Nhà khí hậu Cordero cho hay: “Những đợt nắng nóng mùa Đông tàn phá đối sông băng và tuyết”.

    Bộ trưởng Môi trường Maisa Rojas cũng cảnh báo về tác động của sức nóng ở hai cực Bắc và Nam. “Băng xung quanh các vùng cực đang ở mức tối thiểu. Đặc biệt là khu vực xung quanh Nam Cực, nơi vào thời vào thời điểm này trong năm, băng biển sẽ phát triển đạt mức tối đa vào tháng 9 nhưng nó lại ở mức tối thiểu trong lịch sử”, bà Rojas chia sẻ trên Twitter.

    Đinh Kim(Theo Arab News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nang-nong-bat-thuong-thieu-dot-nam-my-du-dang-o-giua-mua-dong-a585345.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan