+Aa-
    Zalo

    NASA phát hiện 7 hành tinh lớn gần bằng Trái Đất, có khả năng duy trì sự sống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã tìm thấy một hệ thống với 7 hành tinh cỡ Trái Đất, 3 trong số đó bao quanh ngôi sao mẹ ở khoảng cách mà nước có thể tồn tại.

    Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã tìm thấy một hệ thống với 7 hành tinh cỡ Trái Đất, 3 trong số đó bao quanh ngôi sao mẹ ở khoảng cách mà nước có thể tồn tại.

    Ngôi sao, được gọi là Trappist-1, là một thiên thể mờ nhỏ trong chòm sao Bảo Bình. Nó nằm cách khoảng 40 năm ánh sáng từ Trái Đất, gần bằng tiêu chuẩn thiên văn. Các nhà thiên văn học cho biết việc các hành tinh ở gần nhau trong hệ thống và có kích thước tương ứng so với các ngôi sao nhỏ có thể là dấu hiệu tốt để tiến hành những nghiên cứu tiếp theo. Họ hy vọng sẽ quét bầu khí quyển của các hành tinh để lấy “dấu vân tay hóa học” và kiểm tra xem nơi đó thực sự có thể duy trì sự sống hay không.

    "Phát hiện này cho chúng ta một gợi ý rằng việc tìm kiếm một Trái Đất thứ hai không phải là một vấn đề mà là khi nào", Giám đốc khoa học của NASA, ông Thomas Zurbuchen cho biết tại một cuộc họp báo hôm 22/2.

    NASA họp báo công bố phát hiện về 7 hành tinh có kích cỡ tương đương Trái Đất. Ảnh: Reuters

    Kết quả nghiên cứu mới nhất được công bố trên số ra tuần này của tạp chí Nature, dựa trên nghiên cứu trước đây cho thấy có 3 hành tinh quay xung quanh Trappist-1. Chúng nằm trong số hơn 3.500 hành tinh được phát hiện bên ngoài hệ thống ngoại hành tinh.

    "Đây là lần đầu tiên mà rất nhiều hành tinh cỡ Trái đất được tìm thấy xung quanh cùng một ngôi sao", nhà nghiên cứu Michael Gillon từ Đại học Liege ở Bỉ, nói với các phóng viên.

    Các nhà khoa học đã tập trung vào việc tìm kiếm những hành tinh đá cỡ Trái Đất với nhiệt độ vừa phải và có nước hoặc chất lỏng nào đó - một điều kiện được cho là cần thiết cho sự sống.

    "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã thực hiện được một bước quan trọng, hướng tới việc tìm kiếm sự sống ở đó", nhà thiên văn học Amaury Triaud từ Đại học Cambridge nói với các phương tiện truyền thông hôm 21/2.

    Hình ảnh mô tả bề mặt Trappist-1. Ảnh: Reuters

    Đường kính của Trappist-1 bằng khoảng 8% kích thước của Mặt Trời. Điều đó làm cho hành tinh cỡ Trái Đất của nó xuất hiện lớn hơn khi chúng đi qua.

    Từ khoảng cách thuận lợi của kính thiên văn trên Trái Đất và chuyển động của các hành tinh thường xuyên ngăn chặn ánh sáng từ ngôi sao, các nhà khoa học đã xác định kiến ​​trúc hệ thống. "Các dữ liệu thực sự rõ ràng và không hề mơ hồ", ông Triaud đã viết trong một email gửi cho Reuters.

    Bởi vì Trappist-1 là quá nhỏ, cái gọi là "vùng sinh sống" của nó rất gần với các ngôi sao xung quanh. Ba hành tinh ở đúng vị trí để nước hoặc chất lỏng tồn tại, ông Gillon nói.

    Ngay cả khi các hành tinh không có sự sống bây giờ, nó có thể phát triển. Trappist-1 ít nhất đã 500 triệu năm tuổi, nhưng tuổi thọ ước tính của nó khoảng 10 tỷ năm.

    Trong một vài tỷ năm, khi Mặt Trời đã hết nhiên liệu và các hệ thống năng lượng mặt trời đã không còn tồn tại, Trappist-1 sẽ vẫn là một ngôi sao trẻ, nhà thiên văn Ignas Snellen từ Hà Lan, đã viết trong một bài luận. "Nó đốt cháy hydro quá chậm nên sẽ sống thêm khoảng 10 nghìn tỷ năm – thời gian được cho là đủ cho cuộc sống phát triển".

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nasa-phat-hien-7-hanh-tinh-lon-gan-bang-trai-dat-co-kha-nang-duy-tri-su-song-a181929.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan