+Aa-
    Zalo

    NATO cần chuẩn bị cho việc Mỹ rời khỏi khối nếu ông Trump trở lại

    (ĐS&PL) - Một số nhà ngoại giao từ các nước thành viên NATO cảnh báo, NATO có thể phải đối mặt với khả năng Mỹ rút khỏi liên minh nếu cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử vào tháng 11 tới.

    Theo thông tin từ VOV, báo Telegraph của Anh ngày 9/3 dẫn lời một số nhà ngoại giao từ các nước thành viên NATO cảnh báo, NATO có thể phải đối mặt với khả năng Mỹ rút khỏi liên minh nếu cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử vào tháng 11 tới.

    Một nhà ngoại giao châu Âu nói với Telegraph rằng khả năng Mỹ rút khỏi NATO là một "mối lo ngại". "Không ai biết ông ấy sẽ làm gì tiếp theo”, nhà ngoại giao châu Âu nói, ám chỉ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Trước đây, một số cựu quan chức cấp cao của Mỹ cho rằng Nhà Trắng dưới sự lãnh đạo của ông Trump có thể khiến Mỹ rút khỏi NATO.

    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper từng đưa ra dự đoán như vậy vào tháng 12/2023. Theo ông Esper, ông Trump có thể bắt đầu rút lực lượng Mỹ ra khỏi các nước NATO, có khả năng gây ra "sự sụp đổ của liên minh". Thời điểm đó, hãng Reuters cũng đưa tin về kịch bản như vậy, theo Báo Người lao động.

    Đến giữa tháng 2, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, ông John Bolton, cũng đưa ra tuyên bố tương tự. Ông Bolton nói: "NATO sẽ thực sự gặp nguy hiểm".

    nato can chuan bi cho viec my roi khoi khoi neu ong trump tro lai
    Ông Donald Trump tại sự kiện vận động ở Hialeah, bang Florida, hồi tháng 11/2023. Ảnh: Reuters.

    Nguồn tin của Telegraph cho biết một quan chức châu Âu khác nhận định NATO "quá phụ thuộc vào Mỹ". Theo quan chức này, một "cuộc thảo luận" về việc phòng ngừa rủi ro khi Mỹ rút quân là "cần thiết".

    Ở Anh, những lo ngại tương tự trước đây cũng đã được ông Lord Kim Darroch, cựu Đại sứ Anh tại Mỹ và cố vấn an ninh quốc gia của thủ tướng, lên tiếng.

    "Nếu tôi là một quan chức trong bất kỳ văn phòng thủ tướng nào trên khắp châu Âu, tôi sẽ ủy quyền cho các chuyên gia trong chính phủ bắt đầu thực hiện một số suy nghĩ dự phòng về việc một NATO không có Mỹ sẽ trông như thế nào và hoạt động như thế nào”, ông Darroch nói.

    Bản thân cựu Tổng thống Trump gần đây không đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc Mỹ rời khỏi NATO. Thay vào đó, vào tháng 2/2024, ông Trump nói rằng, sẽ không "bảo vệ" những thành viên NATO không đạt ngưỡng chi tiêu 2% trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công, bao gồm cả từ Nga.

    Moscow đã nhiều lần phủ nhận mọi kế hoạch tấn công một thành viên NATO, đồng thời nói thêm rằng, việc bắt đầu một cuộc chiến tranh toàn cầu sẽ đi ngược lại "lẽ thường".

    Ông Trump gần như chắc chắn sẽ trở thành ứng viên của đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới sau khi giành chiến thắng tại 14 trong số 15 bang tiến hành bầu cử sơ bộ trong ngày Siêu Thứ Ba. Đối thủ cuối cùng còn lại của ông Trump, bà Nikki Haley, đã tuyên bố dừng cuộc đua giành đề cử của Đảng Cộng hòa ngay sau đó.

    Ông Trump hiện được cho là sẽ tái đấu với đối thủ cũ Joe Biden vào tháng 11. Tổng thống đương nhiệm của Mỹ cũng dẫn đầu trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-can-chuan-bi-cho-viec-my-roi-khoi-khoi-neu-ong-trump-tro-lai-a613775.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan