+Aa-
    Zalo

    NATO đồng ý viện trợ thêm hệ thống phòng không cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã công bố một thỏa thuận cung cấp thêm hệ thống phòng không cho Ukraine song không nêu rõ thời gian cụ thể.

    Theo Hãng tin Reuters, ngày 19/4, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tổ chức phiên họp trực tuyến giữa bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

    Trong bài phát biểu qua cầu truyền hình, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh Ukraine đang cạn kiệt đạn dược đồng thời khuyến khích các thành viên NATO tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev.

    Ông Zelensky cho biết trong năm 2024, Ukraine đã phải chống trả với 1.200 tên lửa, 1.500 máy bay không người lái (drone) và 8.500 bom dẫn đường của Nga. Bất chấp tình hình đó, viện trợ quân sự của phương Tây lại chậm lại đáng kể.

    "Chúng tôi sẽ nói thẳng. Để tự vệ, chúng tôi cần nhiều hơn hệ thống phòng không Patriot hoặc các vũ khí tương đương. Đó là con số tối thiểu. Chúng có thể cứu nhiều mạng sống và thật sự thay đổi tình hình", ông Zelensky tuyên bố.

    Không chỉ số lượng, tổng thống Ukraine còn yêu cầu binh sĩ của mình được cung cấp tên lửa tầm xa và đạn pháo ngay lập tức. Ông nhấn mạnh: "Năm nay, chúng tôi không thể đợi phương Tây đưa ra quyết định".

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

    Phát biểu sau cuộc họp, Tổng thư ký NATO – ông Jens Stoltenberg cho biết các đồng minh đã đồng ý cung cấp bổ sung cho Ukraine một số hệ thống phòng không tuy nhiên không nêu rõ thời gian cụ thể: "Các bộ trưởng quốc phòng NATO đã đồng ý tăng cường và cung cấp thêm hỗ trợ quân sự, bao gồm cả phòng không. NATO đã vạch ra các khả năng hiện có trên khắp các tuyến và có những hệ thống có thể được cung cấp cho Ukraine".

    Đồng quan điểm với Tổng Thư ký NATO, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cùng ngày kêu gọi các quốc gia thành viên trong khối chuyển các hệ thống chống tên lửa để tăng cường phòng không cho Ukraine.

    Phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị Ngoại trưởng G7, ông Borrell nhấn mạnh: “Chúng ta có Patriot, chúng ta có hệ thống chống tên lửa. Chúng ta phải đưa chúng (ra) khỏi doanh trại của chúng ta để đề phòng và chuyển tới Ukraine”.

    Trong một động thái liên quan, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18/4 khẳng định gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine sẽ không làm thay đổi cục diện trên chiến trường.

    Phát biểu với báo giới, ông Peskov đánh giá gói viện trợ nêu trên sẽ không làm thay đổi diễn biến trên chiến trường mà Nga cho là “đang bất lợi cho phía Ukraine”.

    M.M (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nato-ong-y-vien-tro-them-he-thong-phong-khong-cho-ukraine-a415489.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan