+Aa-
    Zalo

    NATO lo ngại hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ làm tổn thương các nước đồng minh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến châu Âu vào tuần tới để dự hội nghị thượng đỉnh NATO, trước khi đến cuộc họp song phương với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến châu Âu vào tuần tới để dự hội nghị thượng đỉnh NATO, trước khi đến cuộc họp song phương với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

    Các quan chức cao cấp của NATO lo ngại rằng ông Donald Trump có thể bắt đầu đàm phán với ông Vladimir Putin về việc “phác họa lại cảnh quan an ninh” trên khắp châu Âu, nếu các thành viên của liên minh không tuân thủ yêu cầu của ông trong việc tăng cường chi tiêu quốc phòng.

    NATO lo ngại hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ làm rạn nứt quan hệ giữa Washington và các quốc gia trong khối. Ảnh: AP

    Một trong những nguồn tin nói với Sputnik rằng NATO vô cùng quan ngại rằng Tổng thống Mỹ sẽ sử dụng hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Brussels để tuyên bố rút quân đội Mỹ khỏi khu vực, từ đó dẫn đến cuộc khủng hoảng trên toàn châu Âu .

    Một nguồn tin khác cho thấy NATO bắt đầu suy nghĩ về viễn cảnh khi mà 2 nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đạt được thỏa thuận chiến lược, từ đó khiến châu Âu rơi vào tình trạng “dễ bị tổn thương”. Quan chức này cũng nói rằng ông Trump cũng có thể sử dụng điều kiện giảm sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Âu để đổi lấy sự bảo đảm của ông Putin trong việc Nga sẽ sử dụng sức ảnh hưởng của mình đối với Iran để "bảo đảm Tehran sớm rút quân khỏi Syria".

    Nguồn tin tiếp tục tuyên bố rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cố gắng thuyết phục người đồng cấp Anh Theresa May và Tổn thống Mỹ Donald Trump rằng họ cần sự giúp đỡ của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

    Mỹ đang triển khai 60.000 quân trên khắp châu Âu, bao gồm 35.000 quân tại Đức, 12.000 ở Italy, 8.500 ở Anh, 3.300 ở Tây Ban Nha. Washington cùng các đồng minh cũng điều một lực lượng gồm 8.000 binh lính tới các nước NATO sát với biên giới Nga, bao gồm Ba Lan và các nước Baltic. Ngoài nhân lực, Mỹ có điều hàng loạt các khí tài quân sự tới các căn cứ trên lãnh thổ châu Âu.

    Moscow và Washington hiện đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ông Trump và ông Putin, dự kiến ​​ diễn ra vào ngày 16/7 tới tại Helsinki – thủ đô Phần Lan.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-lo-ngai-hoi-nghi-thuong-dinh-nga-my-lam-ton-thuong-cac-nuoc-dong-minh-a235741.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan