+Aa-
    Zalo

    Nền kinh tế New Zealand chính thức rơi vào suy thoái

    (ĐS&PL) - Cơ quan Thống kê New Zealand cho biết, nền kinh tế trong quý I/2023 của quốc gia này chịu tác động của hai cơn bão Hale và Gabrielle, cũng như các cuộc đình công của giáo viên.

    Theo Guardian, New Zealand chính thức rơi vào suy thoái khi nền kinh tế giảm 0,1% trong quý I/2023. Các nhà phân tích cho biết, suy thoái kinh tế trầm trọng hơn do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan tấn công New Zealand trong tháng 2 và tháng 3, tàn phá một số vùng trồng rau và trái cây quan trọng của nước này, đồng thời gây thiệt hại lớn cho mạng lưới đường bộ.

    Trong năm qua, giá thực phẩm tại New Zealand tăng mạnh, khiến chi tiêu hộ gia đình ở mức cao. Tuy nhiên, chi tiêu cho hàng hóa, bao gồm cả hàng tạp hóa, giảm trong quý I/2023 do các hộ gia đình kiểm soát chi tiêu nhằm đối phó với lãi suất tăng.

    Được biết, một quốc gia chỉ rơi vào suy thoái kỹ thuật khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm trong 2 quý liên tiếp. New Zealand suýt đáp ứng tiêu chí này khi GDP đã giảm 0,1% trong quý I/2023, sau khi giảm 0,5% trong quý IV/2022.

    nen kinh te new zealand roi vao suy thoai
     Bão Gabrielle gây ngập lụt ở Awatoto, gần thành phố Napier (New Zealand) hồi tháng 2/2023. Ảnh: AFP

    Cơ quan Thống kê New Zealand cho biết, nền kinh tế trong quý I/2023 của nước này chịu tác động của các cơn bão Hale và Gabrielle cũng như các cuộc đình công của giáo viên.

    “Các sự kiện thời tiết bất lợi do lốc xoáy gây ra đã góp phần làm giảm các dịch vụ hỗ trợ làm vườn và vận tải, bên cạnh đó gây gián đoạn các dịch vụ giáo dục”, ông Jason Attewell - một quản lý cấp cao của Cơ quan Thống kê New Zealand nói.

    Theo ông Attewell, các cuộc đình công luân phiên của giáo viên cũng góp phần dẫn đến tình trạng suy thoái do “ngày dạy ít hơn khiến dịch vụ giáo dục tiểu học và trung học giảm sút”.

    Trong quý I/2023, chi tiêu tiêu dùng hộ gia đình tăng 2,4% do người dân chi nhiều hơn cho du lịch quốc tế. Ngược lại, các hộ gia đình chi ít hơn cho các loại hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm. Dữ liệu chỉ số giá được công bố hôm 14/6 cho thấy, giá các mặt hàng tạp hóa tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó giá trái cây và rau quả tăng 18,4%.

    Hồi đầu năm 2023, Ngân hàng Trung ương New Zealand dự báo mức tăng trưởng GDP 0,3% trong quý I/2023, sau đó nền kinh tế sẽ suy giảm nhẹ nhưng tình hình thực tế đã vượt xa dự đoán.

    Đầu tuần này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra đánh giá mới nhất về tình hình tài chính của New Zealand. Theo đó, New Zealand đang trong “giai đoạn suy thoái cần thiết do chính sách gây ra sau quá trình phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch”.

    IMF nhận định, kinh tế New Zealand phục hồi nhanh hơn hầu hết các nền kinh tế tiên tiến khác nhờ “việc quản lý dịch mẫu mực”, tuy nhiên sự hỗ trợ và đầu tư “hào phóng” của chính phủ dẫn đến “nền kinh tế quá nóng”. Dự báo kinh tế New Zealand sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm trong tương lai gần.

    Đinh Kim(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nen-kinh-te-new-zealand-chinh-thuc-roi-vao-suy-thoai-a579073.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nền kinh tế Đức có nguy cơ rơi vào suy thoái

    Nền kinh tế Đức có nguy cơ rơi vào suy thoái

    Theo dự đoán của các chuyên gia thị trường tài chính, tình hình kinh tế Đức sẽ càng tồi tệ hơn trong 6 tháng tới, kết quả là nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) có thể rơi vào suy thoái.