+Aa-
    Zalo

    New Zealand cần hơn 100m2 da người để ghép cho các nạn nhân sau trận núi lửa phun trào

    • DSPL

    (ĐS&PL) - New Zealand đã đặt hàng hơn 100m2 da để điều trị cho bệnh nhân bị thương trong vụ phun trào núi lửa hôm 9/12 ở White Island, các nhà chức trách cho biết.

    New Zealand đã đặt hàng hơn 100m2 da để điều trị cho bệnh nhân bị thương trong vụ phun trào núi lửa hôm 9/12 ở White Island, các nhà chức trách cho biết.

    Núi lửa phun trào tại White Island. Ảnh: CNN

    Tổng cộng có 47 người đã ở White Island, ngoài khơi North Island, khi vụ phun trào núi lửa xảy ra tại New Zealand. 8 người đã được xác nhận đã tử vong và hơn 20 người hiện đang điều trị tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. 

    Các hoạt động tìm kiếm những người mất tích vẫn đang tiếp tục.

    Da bây giờ là cần thiết để điều trị bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng do tro núi lửa và khí nóng. Các quan chức y tế cho biết 27 người trong bệnh viện đã bị bỏng ít nhất 30% cơ thể và nhiều người bị bỏng đường thở. 

    "Chúng tôi hiện đã có nguồn cung cấp (da), nhưng đang khẩn trương tìm nguồn cung ứng bổ sung để đáp ứng nhu cầu ghép da tạm thời", ông Peter Watson thuộc Ban Y tế quận cho biết hôm 11/12. 

    "Chúng tôi dự đoán rằng sẽ cần thêm 1,2 triệu cm2 cho nhu cầu liên tục của bệnh nhân. Da đã được đặt và sẽ đến từ Mỹ”, ông Watson nói. “Các ngân hàng da và mô từ nước láng giềng Úc, như Donor Tissue Bank of Victoria, cũng đang cung cấp các mảnh da và vật tư”.

    Cần thêm 1,2 triệu cm2 để ghép da cho nạn nhân. Ảnh: Getty

    Da cũng đến từ các nhà tài trợ - như người hiến tạng, người hiến da đăng ký hiến da sau khi chết. Khi da được hiến tặng, thường chỉ có một lớp mỏng được lấy, theo trang web quyên góp của chính phủ Úc . Các mảnh ghép da thường được lấy từ lưng của người hiến tặng hoặc mặt sau của chân.

    “Nhu cầu về da đặc biệt cao với số lượng người bị bỏng nặng chưa từng có” các nhà chức trách cho biết. Các nạn nhân bị bỏng nghiêm trọng do ở gần núi lửa trong quá trình phun trào, đồng thời bị thương do khí và hóa chất”, ông Watson nói.

    “Khi núi lửa phun trào, có rất nhiều khí độc được giải phóng đến nỗi mọi người có thể nuốt phải các hóa chất”, Jessica Johnson, một nhà nghiên cứu núi lửa tại Đại học East Anglia ở Anh cho biết.

    “Núi lửa chứa một hồ nước axit trong miệng cũng sẽ phóng ra những đám mây hơi nước đang sôi. Những vết bỏng nặng của bệnh nhân có lẽ là do những hơi nước này”.

    Các bệnh nhân đến từ một loạt các quốc tịch, có nghĩa là một số trong số họ sẽ được chuyển đến nước họ để điều trị. Thủ tướng Úc Scott Morrison  10 bệnh nhân Úc sẽ được hồi hương trong 24 giờ tới để nhận được "chăm sóc y tế chuyên khoa".

    Mộc Miên(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/new-zealand-can-hon-100m2-da-nguoi-de-ghep-cho-cac-nan-nhan-sau-tran-nui-lua-phun-trao-a304382.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan