+Aa-
    Zalo

    Nga bắt giữ 3 nhà ngoại giao Mỹ "đi lạc" gần căn cứ quân sự bí mật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ba nhà ngoại giao Mỹ đã bị giam giữ một thời gian ngắn ở Nga, gần một khu thử nghiệm quân sự nơi từng xảy ra vụ nổ bí ẩn gây ô nhiễm phóng xạ hồi tháng 8.

    Ba nhà ngoại giao Mỹ đã bị giam giữ một thời gian ngắn ở Nga, gần một khu thử nghiệm quân sự nơi từng xảy ra vụ nổ bí ẩn gây ô nhiễm phóng xạ hồi tháng 8.

    Một quan chức hải quân Nga đang làm việc trên tàu ngầm Akula có trang bị tên lửa đạn đạo hạt nhân ở Severodvinsk vào tháng 7. Ảnh: TASS

    Phía Nga nói 3 tùy viên quân sự Mỹ đã vi phạm quy định khi ở Nga. Đó là không được phép xâm nhập vào khu vực cấm nếu không được cho phép.

    Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận rằng các nhà ngoại giao đang trong một chuyến đi chính thức và đã thông báo cho Bộ Quốc phòng Nga về kế hoạch của họ.

    Điều bất thường là nhóm người này ban đầu nói muốn tới Arkhangelsk nhưng lại trên tàu tới Severodvinsk. 2 địa điểm cách nhau khoảng 30 km.

    “Họ rõ ràng bị lạc. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho Đại sứ quán Mỹ bản đồ nước Nga”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.

    Nguồn tin trên báo Nga nói các tùy viên quân sự này sau đó được trả tự do. Nga cũng công bố danh tính 3 người này bao gồm đại úy hải quân William Whitsitt Curtis, tùy viên quân sự Gerry Arriola Anthony và đại tá DS Dann.

    Diễn biến này xảy ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ lên tiếng nói vụ tai nạn hồi tháng 8 là do phản ứng hạt nhân, xảy ra khi Nga cố gắng thu hồi tên lửa hành trình từ biển Barents.

    Các nhà ngoại giao bị bắt giữ hôm 14/10 trên một chuyến tàu ở thành phố Severodvinsk, gần nơi chính quyền Nga cho biết đã thử nghiệm một động cơ tên lửa có bộ phận hạt nhân khi vụ tai nạn xảy ra.

    Các nhà ngoại giao, mà Interfax xác định là tùy viên quân sự, sau đó được thả, nhưng có thể sẽ bị cáo buộc vi phạm hành chính vì đi lại trong khu vực quân sự vốn bị hạn chế, theo các hãng tin.

    Vụ nổ tại khu thử nghiệm quân sự hồi tháng 8 đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và gây hoảng loạn sau khi mức phóng xạ tăng vọt lên 16 lần so với mức bình thường của họ ở Severodvinsk gần đó.

    Một nhà ngoại giao Mỹ nói rằng vụ tai nạn đã xảy ra khi Nga cố gắng phóng một tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân có tên Burevestnik từ Biển Barents.

    Tuy nhiên, phía Nga gần như phong tỏa tất cả các đầu mối thông tin về vụ nổ này và chỉ xác nhận các chuyên viên nước này thiệt mạng khi đang phát triển vũ khí mới nhưng không đề cập chi tiết tới vũ khí này.

    Mộc Miên (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bat-giu-3-nha-ngoai-giao-my-di-lac-gan-can-cu-quan-su-bi-mat-a297250.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan