+Aa-
    Zalo

    Nga bị tố vẫn bán dầu cho Triều Tiên, bất chấp lệnh trừng phạt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các tàu chở dầu của Nga đã cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên ít nhất 3 lần trong những tháng gần đây bằng cách giao hàng trên biển, 2 nguồn an ninh cao cấp cho biết.

    Các tàu chở dầu của Nga đã cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên ít nhất 3 lần trong những tháng gần đây bằng cách giao hàng trên biển, 2 nguồn an ninh cao cấp của Tây Âu cho biết.

    Việc bán các sản phẩm dầu mỏ từ Nga - nước xuất khẩu dầu lớn thứ 2 thế giới và là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) cho Triều Tiên là hành vi vi phạm các biện pháp trừng phạt của LHQ, các nguồn an ninh nhận định. Giao dịch giữa tàu chở dầu của Nga và Triều Tiên diễn ra vào hồi tháng 10 và tháng 11, diễn ra sau khi LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt hồi tháng 9.

    Tàu chở dầu của Nga vẫn lén cung cấp nguyên liệu cho Triều Tiên? Ảnh: Reuters

    "Các tàu Nga đã thực hiện việc cung cấp chất hóa dầu cho tàu Triều Tiên bằng phương thức chuyển hàng trên biển vài lần trong năm nay, vi phạm các lệnh trừng phạt", nguồn tin an ninh thứ nhất nói với Reuters.

    Trong khi đó, nguồn tin thứ hai nói rằng không có bằng chứng về sự can thiệp của chính phủ Nga vào các vụ giao dịch dầu mới nhất. "Không có bằng chứng nào cho thấy việc này được nhà nước hậu thuẫn, nhưng các tàu Nga này đang mở ra đường sống cho người Triều Tiên", người này tiết lộ.

    Hai nguồn tin an ninh cũng trích dẫn tình báo hải quân và hình ảnh vệ tinh của các tàu hoạt động ngoài các cảng Viễn Đông của Nga trên Thái Bình Dương nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết cho Reuters, nói rằng đó là tài liệu được phân loại.

    Bộ Ngoại giao và Cơ quan Hải quan Nga đã từ chối bình luận khi được đề nghị xác minh cáo buộc. Trong khi đó, chủ của một con tàu bị tố bán dầu lậu sang Triều Tiên phủ nhận hoàn toàn thông tin.

    Báo cáo mới nhất được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “bắt tận tay” Trung Quốc bán dầu cho Triều Tiên. Đáp lại, Bắc Kinh đã ngay lập tức phủ nhận cáo buộc.

    Triều Tiên đang phải dựa vào nhiên liệu nhập khẩu để duy trì nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Bình Nhưỡng cũng cần nhiều dầu cho hoạt động nghiên cứu, phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và chương trình hạt nhân.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bi-to-van-ban-dau-cho-trieu-tien-bat-chap-lenh-trung-phat-a214818.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan