+Aa-
    Zalo

    Nga cáo buộc phiến quân ở Aleppo, Syria sử dụng vũ khí hóa học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nga cáo buộc lực lượng phiến quân ở phía Đông thành phố Aleppo, Syria đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công quân đội Syria.

    (ĐSPL) – Nga cáo buộc lực lượng phiến quân ở phía Đông thành phố Aleppo, Syria đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công quân đội Syria.

    Cơ sở hạ tầng ở Aleppo bị tàn phá nặng nề vì chiến sự. - Ảnh: Getty.

    Hôm 14/11, VOV dẫn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng phiến quân ở phía Đông thành phố Aleppo, Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Syria. Vụ việc đã làm ít nhất 30 binh sĩ quân đội Syria bị ảnh hưởng.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ tấn công xảy ra vào tối 13/11. Hầu hết các binh sỹ Syria bị ảnh hưởng vì chất độc hóa học đã được đưa tới bệnh viện ở Aleppo để điều trị.

    Trước đó, hôm 11/11, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này muốn Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) nhanh chóng gửi một phái bộ tới Aleppo. Nga cho biết, nước này có bằng chứng lực lượng đối lập tại Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong một vụ tấn công khác ở Aleppo.

    Bên cạnh đó, theo tờ Thanh Niên, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang sử dụng các mô hình xe tăng và xe quân sự Humvee được làm bằng gỗ. Tổ chức này thậm chí sử dụng ma nơ canh có gắn râu để giả làm các tay súng thánh chiến.

    Những ảnh chụp được đăng tải trên mạng Twitter cho thấy các xe tăng gỗ của IS được đẽo gọt khá đơn giản nhưng với đầy đủ các bộ phận cơ bản của phương tiện quân sự này. Quân đội Iraq đã tìm thấy một số công cụ nghi binh nói trên tại một cơ sở huấn luyện mà họ giành lại từ tay IS ở làng Bawiza, phía bắc Mosul.

    Khi được quan sát ở cự ly gần, chúng chẳng khác đồ chơi ngoại cỡ, nhưng nếu nhìn từ xa, chúng có thể bị nhầm lẫn với các phương tiện thật. “Khi binh sĩ tiến đến các khu vực mà chúng tôi có trách nhiệm giải phóng, IS đã dùng các xe tăng và các phương tiện làm bằng gỗ để đánh lạc hướng máy bay của chúng tôi”, tờ báo trên dẫn lời trung tá Abbas al-Azaji của quân đội Iraq cho biết.

    Hiện chưa rõ IS đã chế tạo và triển khai bao nhiêu xe tăng và xe Humvee bằng gỗ tại Mosul nhằm mục tiêu đánh lạc hướng lực lượng Iraq và liên quân. Ngoài ra, cũng chưa thể xác định liệu những mô hình này có phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn các cuộc không kích hay không.

    Phát ngôn viên của không quân Mỹ đóng tại thủ đô Baghdad, đại tá John Dorrian, cho biết liên quân quốc tế đã theo dõi việc IS sử dụng các phương tiện nghi binh như vậy được một thời gian. “Chúng tôi gọi đó là một kiểu đánh lừa chiến thuật.

    Daesh (tên gọi khác của IS) đang sử dụng chiêu đó, và đây chắc chắn là một chiến thuật mà các kẻ thù thích dùng”, ông nói.

    Điều I, Công ước về vũ khí hóa học (Syria là thành viên)

    Các quốc gia thành viên cam kết không thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào:

    - Phát triển, sản xuất; nếu không sản xuất được thì không được dự trữ hay vận chuyển trực tiếp hay gián tiếp vũ khí hóa học đến bất kì ai;

    - Sử dụng vũ khí hóa học;

    - Tham gia vào các chuẩn bị quân sự sử dụng vũ khí hóa học.

    Điều II, Công ước về vũ khí hóa học (Syria là thành viên)

    Vũ khí hóa học được định nghĩa như sau:

    (a)              Chất độc hóa học và tiền tố của chúng, ngoại trừ việc có kế hoạch sử dụng cho mục đích không bị cấm bởi công ước này, miễn là loại chất độc và số lượng phù hợp với mục đích đó.

    (b)             Đạn dược và các thiết bị, được chế tạo đặc biệt để gây thương vong và gây tổn hại đến tài sản thông qua các thuộc tính độc hại của loại chất hóa học này, cái mà sẽ phát tán như là kết quả của việc sử dụng vũ khí đó.

    (c)              Bất kì loại thiết bị nào được thiết kể để sử dụng trực tiếp hay kết nối với đạn dược và các loại vũ khí khác được quy định tại điểm (b).

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: https://www.opcw.org

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]D6hGGzI1df[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cao-buoc-phien-quan-o-aleppo-syria-su-dung-vu-khi-hoa-hoc-a170225.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.