+Aa-
    Zalo

    Nga có hành động pháp lý đầu tiên sau khi Australia thu hồi đất xây Đại sứ quán

    (ĐS&PL) - Liên quan đến quyết định thu hồi đất xây dựng đại sứ quán Nga, chính quyền Moscow mới đây thông báo đã đệ đơn kiện lên Tòa án tối cao Australia.

    Ngày 23/6, Người phát ngôn của Bộ trưởng Nội vụ Australia Clare O'Neil xác nhận rằng, Nga đã thông báo cho chính phủ Australia về đơn kiện liên quan đến việc thu hồi khu đất xây đại sứ quán Nga.

    “Nga đã thông báo cho khối thịnh vượng chung về ý định bắt đầu các thủ tục pháp lý tại tòa án cấp cao", người phát ngôn cho biết.

    nga co hanh dong phap ly dau tien sau khi australia thu hoi dat xay dai su quan
    Australia thu hồi đất xây dựng Đại sứ quán Nga do lo ngại về an ninh. Ảnh: AP

    Từ đầu tháng 6 đến nay, căng thẳng ngoại giao giữa Australia và Nga đang nóng lên sau khi chính phủ Australia thông báo chấm dứt hợp đồng thuê đất xây dựng trụ sở Đại sứ quán mới của Nga tại thủ đô Canberra, vì lý do trụ sở này nằm quá gần tòa nhà Quốc hội Australia, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh quốc gia.

    Trước đó, Nga ký hợp đồng thuê 99 năm đối với khu đất liền kề Tòa nhà Quốc hội Australia ở thủ đô Canberra vào năm 2008 để xây dựng đại sứ quán mới. Tuy nhiên, Thủ tướng Anthony Albanese hôm 15/6 đã thông qua dự luật chấm dứt hợp đồng và thu hồi đất vì lo ngại an ninh.

    Đại sứ quán Nga tại Australia sau đó lên tiếng cho rằng quyết định chấm dứt hợp đồng cho thuê đất là “động thái chưa từng có và rất không thân thiện”. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng tuyên bố Nga sẽ xem xét các biện pháp đáp trả phù hợp.

    Kể từ khi xung đột với Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, mối quan hệ ngoại giao giữa Nga và nhiều nước phương Tây càng thêm căng thẳng. Không chỉ liên tục viện trợ Kiev, nhiều quốc gia đã ra lệnh trục xuất nhà ngoại Nga, thu hồi nhiều tòa nhà của các cơ quan đại diện Nga.

    Australia cũng là một trong số các quốc gia phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga và đã cung cấp cho Kiev hàng trăm triệu USD viện trợ quân sự. Khi được hỏi liệu nhà ngoại giao Nga có bị trục xuất hay không, phát ngôn viên của Cảnh sát Liên bang Australia đã từ chối đưa ra bình luận.

    Phương Uyên(Theo Guardian và CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-co-hanh-dong-phap-ly-dau-tien-sau-khi-australia-thu-hoi-dat-xay-dai-su-quan-a580105.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan