+Aa-
    Zalo

    Nga công phá khắp mặt trận Ukraine, giành lại "điểm nóng" Rabotino

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã giành lại quyền kiểm soát ngôi làng trọng điểm Rabotino, một ngôi làng chiến lược ở vùng Zaporizhia.

    Theo thông tin từ Báo Dân trí, trong một tuyên bố hôm 15/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Các đơn vị của Nhóm tác chiến Dnepr đã kiểm soát hoàn toàn khu định cư Rabotino ở vùng Zaporizhia, đánh bại nhân lực và trang thiết bị của Lữ đoàn cơ giới số 65 của Lực lượng vũ trang Ukraine, Lữ đoàn phòng vệ lãnh thổ số 121 và Lữ đoàn vệ binh quốc gia số 23 của Ukraine tại các khu định cư Malaya Tokmachka ở vùng Zaporizhia, Nikopol ở vùng Dnepropetrovsk và Zolotaya Balka ở vùng Kherson".

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, tổn thất của lực lượng vũ trang Ukraine lên tới 25 quân nhân, 2 phương tiện và 1 khẩu pháo M777 155mm do Mỹ sản xuất.

    Trước đó, ông Vladimir Rogov, quan chức trong chính quyền Zaporizhia do Nga bổ nhiệm, ngày 12/5 cho biết những nỗ lực phản công của Ukraine nhằm giành lại các vị trí đã mất trong làng Rabotino đều thất bại. Ông nói rằng lực lượng Ukraine đã tổn thất về quân nhân và buộc phải rút lui.

    Rabotino (Ukraine gọi là Robotyne) thuộc Vùng Zaporozhye. Ảnh: X.

    Rabotino (Ukraine gọi là Robotyne) thuộc Vùng Zaporozhye. Ảnh: X.

    Rabotino (Ukraine gọi là Robotyne) thuộc Vùng Zaporozhye. Khu vực này đã sáp nhập Nga vào mùa thu năm 2022 sau một cuộc trưng cầu dân ý nhưng Ukraine không công nhận.

    Lực lượng Nga đã giành được Rabotino hồi tháng 3/2022 trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột nhưng buộc phải rút lui vào tháng 8 năm ngoái, khi quân đội Ukraine với vũ khí phương Tây cố gắng áp đảo các vị trí phòng thủ của Nga trong cuộc phản công.

    Chính phủ Ukraine hy vọng cuộc phản công đó có thể giúp họ thiết lập lại quyền kiểm soát đối với tất cả những vùng lãnh thổ mà Kiev tuyên bố chủ quyền. Việc giành lại Rabotino được phía Ukraine khi đó ca ngợi là một bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu này.

    Theo các chuyên gia, sau khi thành trì Avdiivka ở Donetsk thất thủ, Kiev càng muốn giữ Rabotino để chứng minh với phương Tây về khả năng của quân đội Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine đã mất hàng nghìn binh sĩ cùng hàng loạt vũ khí ở mặt trận này.

    Thống đốc Zaporizhia Yevgeny Balitsky thừa nhận Rabotino hiện nằm trong "vùng xám", đồng nghĩa với việc quân đội Ukraine không còn kiểm soát được khu vực này.

    Nếu Nga thực sự giành được Rabotino, điều này sẽ giúp Moscow nâng cao tinh thần chiến đấu. Nga cũng có thể kiểm soát được đường xe lửa ở khu vực địa phương, ngăn Kiev củng cố thêm các vị trí ở khu vực.

    Ukraine hôm nay cũng xác nhận lực lượng bộ binh Nga đã tiến vào thị trấn biên giới đông bắc Vovchansk ở vùng Kharkov. Việc giành được thị trấn cách biên giới 5km được xem là thắng lợi đáng kể nhất của Nga kể từ khi Moscow tiến hành cuộc tấn công vào vùng Kharkov hồi tuần trước, mở ra một mặt trận mới và buộc Kiev phải gấp rút tăng viện.

    Lực lượng Nga ở Ukraine. Ảnh: Sputnik.

    Lực lượng Nga ở Ukraine. Ảnh: Sputnik.

    Cuộc tấn công tiếp tục gây sức ép cho lực lượng Ukraine, trong khi Moscow đã từng bước kiểm soát các vùng lãnh thổ ở phía đông Ukraine trong nhiều tháng qua.

    "Tình hình vô cùng khó khăn. Đối phương đang chiếm giữ các vị trí trên đường phố của thị trấn Vovchansk", Oleksiy Kharkivskiy, cảnh sát trưởng tuần tra tại Vovchansk, cho biết.

    Quân đội Ukraine đã rút lui về các vị trí "có lợi hơn" ở hai khu vực thuộc Kharkov, bao gồm cả khu vực Vovchansk, quân đội Ukraine cho biết vào cuối ngày 14/5.

    Theo quân đội Ukraine, quyết định này là "hậu quả của các cuộc tấn công và tập kích dữ dội của đối phương" và được thực hiện "để bảo vệ tính mạng của các quân nhân Ukraine và tránh tổn thất".

    Báo Người lao động dẫn nguồn hãng tin Reuters cho biết, một tuyên bố từ Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm 14/5 cho biết tại một số khu vực nhất định trong khu vực Lukyantsi và Vovchansk, các đơn vị đã di chuyển đến các vị trí thuận lợi hơn. Hành động này đồng thời giúp bảo toàn lực lượng cho Ukraine, tránh các tổn thất.

    Tình báo quân sự hàng đầu của Ukraine trước đó cho biết quân đội Kiev có vẻ gần ổn định được tình hình sau cuộc tấn công trên bộ của Nga vào khu vực Kharkov, nhưng cảnh báo về việc Nga tăng cường lực lượng ở phía Bắc gần khu vực Sumy.

    Một ngày trước đó, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine nói với ABC News rằng Nga đang sử dụng 30.000 trong số 50.000 binh sĩ được tập trung ở biên giới để tấn công vào khu vực Kharkov, khiến hàng ngàn thường dân đã phải sơ tán.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-cong-pha-khap-mat-tran-ukraine-gianh-lai-iem-nong-rabotino-a423541.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan