+Aa-
    Zalo

    Nga đưa Tổng thống Zelensky vào danh sách truy nã, Ukraine phản ứng ra sao?

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bị Nga liệt vào danh sách truy nã từ ngày 4/5 nhưng hiện vẫn chưa rõ ông bị buộc tội gì.

    Theo báo điện tử VTC News, trang web của Bộ Nội vụ Nga cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang bị truy nã theo một điều khoản của bộ luật hình sự Nga, đồng thời đính kèm tên đầy đủ, ảnh, ngày và nơi sinh của ông. Dù vậy, cơ quan này không công bố các thông tin về thủ tục tố tụng hình sự chống lại ông Zelensky. 

    Trước đó, Nga nhiều lần cáo buộc Ukraine sử dụng "các biện pháp khủng bố" trong suốt cuộc xung đột. Tháng 4 vừa qua, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cùng nói việc ông Zelensky đe dọa phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự của Nga là bằng chứng cho ý định khủng bố của chính phủ Ukraine.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Bloomberg

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Bloomberg

    Một trong những cơ sở hạ tầng được nhắc đến là cầu Crimea. Đã có hai vụ đánh bom lớn nhằm vào cầu này, trong mỗi vụ đều có dân thường thiệt mạng. Trong khi đó, báo Dân trí đưa tin, Bộ Ngoại giao Ukraine đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Nga về việc đưa Tổng thống Volodymyr Zelensky vào danh sách truy nã. 

    "Các báo cáo của Nga về việc bổ sung Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào danh sách truy nã của Bộ Nội vụ Nga chứng tỏ sự tuyệt vọng của bộ máy nhà nước và tuyên truyền của Nga, vốn không biết phải nghĩ ra điều gì khác để thu hút sự chú ý", Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố hôm 4/5.

    "Chúng tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng, không giống như những thông báo vô giá trị của Nga, lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin của Tòa Hình sự Quốc tế về tội ác chiến tranh là có thật và có hiệu lực thi hành ở 123 quốc gia", Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh thêm.

    Ông Zelensky tốt nghiệp chuyên ngành luật Đại học Kinh tế Quốc gia Kiev nhưng không hành nghề luật. Ông bắt đầu diễn hài từ năm 17 tuổi và xuất hiện trong các chương trình hài kịch trên truyền hình. Ông cũng tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim.

    Ông Zelensky không tham gia chính trị cho tới khi tuyên bố tranh cử tổng thống Ukraine năm 2019. Ông Zelensky cho biết ông tham gia chính trị để phục hồi niềm tin trong các chính trị gia, đồng thời ông muốn "đưa những người chuyên nghiệp, có tài vào các vị trí quyền lực" và "thực sự muốn thay đổi tầng lớp chính trị tại Ukraine".

    Trước ông Zelensky, Nga cũng đưa nhiều quan chức Ukraine vào danh sách truy nã, bao gồm cựu Tổng thống Pyotr Poroshenko, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Aleksandr Litvinenko, cựu bộ trưởng tài chính Aleksandr Shlapak, và cựu thống đốc ngân hàng trung ương Stepan Kubiv. Các thông tin chi tiết về những trường hợp này đều không được tiết lộ. 

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan