+Aa-
    Zalo

    Nga hạ thủy tàu ngầm Knyaz Vladimi để tăng sức mạnh hạt nhân chiến lược

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tàu ngầm hạt nhân SSBN Knyaz Vladimir mới cùng với các tàu ngầm lớp Borei khác được kỳ vọng sẽ giúp tăng khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga.

    Tàu ngầm hạt nhân SSBN Knyaz Vladimir mới cùng với các tàu ngầm lớp Borei khác được kỳ vọng sẽ giúp tăng khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga.

    Ngày 17/11 (giờ địa phương của Nga), tại bến cảng Sevmash thành phố Severodvinsk miền Bắc nước Nga, tàu ngầm hạt nhân lớp Borei-A mang tên Knyaz Vladimir (SSBN Knyaz Vladimir) đã chính thức được hạ thủy. Dự kiến, SSBN Knyaz Vladimir sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga vào năm 2018.

    SSBN Knyaz Vladimir lớp Borei-A là tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Dự án 955A - Ảnh: Article.wn

    SSBN Knyaz Vladimir là tàu ngầm đầu tiên của Dự án 955A hay còn được biết đến là Dự án 09552. Đây là tàu ngầm hạt nhân lớp Borei thứ 4 nếu tính cả các tàu ngầm được sản xuất trong các dự án 09550 và 09551. Sau khi hạ thủy, tàu sẽ phải trải qua các cuộc thử nghiệm hoạt động trước khi chính thức được biên chế.

    Tàu ngầm hạt nhân SSBN Knyaz Vladimir do Cục thiết kế kỹ thuật hàng hải trung ương Rubin phát triển, dưới sự chỉ đạo của thiết kế trưởng Vladimir Zdornov. Tàu dự kiến sẽ thay thế những tàu ngầm lớp Akula thuộc dự án 941 phục vụ trong hải quân Nga từ năm 1981 và tàu ngầm Delfin thuộc dự án 667BDRM phục vụ từ năm 1984. Ngoài SSBN Knyaz Vladimir, các tàu lớp Borei khác cũng đang được đóng tại bến cảng Sevmash.

    Tàu ngầm hạt nhân SSBN Yuriy Dolgorukiy (K-535) lớp Borei - Ảnh: Navyrecognition

    Tàu ngầm hạt nhân SSBN Knyaz Vladimir có chiều dài 170 m, rộng 13,5 m, lượng choán nước khi lặn lên đến 24.000 tấn, di chuyển khi lặn với vận tốc lên tới 29 hải lý/giờ với biên chế kíp thủy thủ 107 người, có thể hoạt động 90 ngày ngoài khơi. Tàu được trang bị một lò phản ứng hạt nhân cho công suất khoảng 50.000 mã lực.

    Ngoài ra, tàu SSBN Knyaz Vladimir còn được trang bị hệ thống tên lửa D-30 với 16 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (SLBM) RSM-56 Bulava và các ống phóng ngư lôi 533 mm.

    Tại lễ hạ thủy tàu SSBN Knyaz Vladimir, Tổng tư lệnh Hải quân Nga, tướng Vladimir Korolev cho biết, tàu ngầm mới này theo dự kiến sẽ chính thức được bàn giao cho Hải quân Nga trong năm 2018. Dự kiến đến năm 2020, Hải quân Nga sẽ sở hữu 8 tàu ngầm chiến lược lớp Borei. Những tàu ngầm này sẽ đóng vai trò trụ cột trong hải quân, đảm bảo khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga.

    Lễ hạ thủy tàu ngầm SSBN Yuriy Dolgorukiy (K-535) lớp Borei thuộc Dự án 955 - Ảnh: Navyrecognition

    Ngoài tàu SSBN Knyaz Vladimir, hiện có 3 tàu ngầm lớp này đang hoạt động là Yuri Dolgoruky thuộc biên chế của Hạm đội phương Bắc; Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh thuộc Hạm đội Thái Bình Dương. Bốn tàu còn lại gồm Prince Oleg, Generalissimo Suvorov, Emperor Alexander III và Prince Pozharsky đang trong quá trình đóng và dự kiến cũng sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo. So với các tàu lớp Borei trước, SSBN Knyaz Vladimir được thiết kế để phát ra ít tiếng động hơn khi hoạt động dưới lòng biển, đồng thời được trang bị các thiết bị điện tử hiện đại và khu sinh hoạt của thủy thủ đoàn cũng được cải thiện.

    Việc Nga cho ra mắt tàu ngầm hạt nhân mới SSBN Knyaz Vladimir cho thấy tham vọng trên biển ngày càng lớn của Nga.

    Ngân Nhi(Theo Navyrecognition)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ha-thuy-tau-ngam-knyaz-vladimi-de-tang-suc-manh-hat-nhan-chien-luoc-a209865.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan