+Aa-
    Zalo

    Nga kêu gọi Mỹ thực hiện các bước để phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện

    (ĐS&PL) - Mặc dù đã được 178 quốc gia phê chuẩn, trong đó có Vương quốc Anh, Pháp và Nga, nhưng Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện vẫn chưa có hiệu lực.

    Theo tin thời sự thế giới mới nhất trên TASS, ngày 22/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho biết nước này kêu gọi Mỹ thực hiện các bước ngay lập tức để phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT).

    “Mỹ có thể đã trở thành động lực khiến Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện trở thành công cụ ràng buộc về mặt pháp lý trong luật pháp quốc tế và một tấm gương”, ông Vershinin chia sẻ tại Hội nghị tạo điều kiện cho Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện có hiệu lực.

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói thêm: “Chúng tôi gửi lời kêu gọi tới các quốc gia, mà việc thực thi hiệp ước này phụ thuộc vào việc ký và phê chuẩn hiệp ước càng sớm càng tốt. Mỗi quốc gia này đều chịu trách nhiệm chung về tương lai của hiệp ước”.

    nga keu goi my thuc hien cac buoc de phe chuan hiep uoc cam thu hat nhan toan dien
    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin. Ảnh: TASS

    Được biết, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện vào 24/9/2996. Hiệp ước này cấm các vụ thử vũ khí hạt nhân và bất cứ vụ nổ hạt nhân nào khác, cho cả mục đích dân sự và quân sự, trong mọi môi trường.

    Mặc dù đã được 178 quốc gia phê chuẩn, trong đó có Vương quốc Anh, Pháp và Nga nhưng Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện vẫn chưa có hiệu lực.

    XEM THÊM: Ukraine tập kích trụ sở Hạm đội Biển Đen Nga bằng tên lửa

    Để có hiệu lực, hiệp ước cần được được phê chuẩn bởi 44 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân hoặc có năng lực tiềm tàng để sở hữu vũ khí hạt nhân (danh sách được nêu trong Phụ lục của hiệp ước và lấy từ cơ sở dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế). 

    TASS đưa tin, 8 quốc gia trong danh sách nói trên nằm ngoài hiệp ước gồm Ấn Độ, Triều Tiên, Pakistan, Ai Cập, Israel, Iran, Trung Quốc và Mỹ. Trong đó, Ấn Độ, Triều Tiên và Pakistan chưa ký hiệp ước, còn Ai Cập, Israel, Iran, Trung Quốc, Mỹ đã ký nhưng không phê chuẩn.

    Đinh Kim(Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-keu-goi-my-thuc-hien-cac-buoc-de-phe-chuan-hiep-uoc-cam-thu-hat-nhan-toan-dien-a592284.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan