+Aa-
    Zalo

    Nga lên tiếng về việc Ukraine "dàn dựng" vụ nhà báo bị ám sát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vụ ám sát Nhà báo Arkady Babchenko thực ra đã được lên kế hoạch từ trước để giúp người này tránh bị ám sát thật, theo đại diện cơ quan an ninh quốc gia Ukraine.

    Ngày 30/5, đại diện cơ quan an ninh quốc gia Ukraine (SBU) Sergey Gritsak cho biết, nhà báo Arkady Babchenko vẫn sống và khỏe mạnh đồng thời vụ ám sát thực ra đã được lên kế hoạch từ trước để giúp người này tránh bị ám sát thật.

    Nhà báo người Nga Arkady Babchenko. Ảnh: thenational.ae

    Phóng viên Arkady Babchenko đã xuất hiện tại cuộc họp báo hôm 30/5 do cơ quan an ninh Ukraine tổ chức.

    Tại cuộc họp báo, ông Sergey Gritsak cáo buộc mật vụ Nga đứng sau âm mưu ám sát anh Babchenko. Ông Gritsak cho biết đã nhận được thông tin về âm mưu này và phối hợp cùng nhà báo Nga lên kế hoạch đánh lừa những kẻ ám sát.

    Người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine cho biết một số công dân nước này đã được thuê để tham gia vụ ám sát với giá 40.000 USD. Kiev hiện đã bắt giữ một số nghi phạm phục vụ điều tra.

    Nhà báo Babchenko cho biết kế hoạch làm giả cái chết của mình được chuẩn bị trong vòng hơn 1 tháng. Anh gửi lời cảm ơn tới lực lượng an ninh Ukraine vì đã giúp ông thoát khỏi âm mưu ám sát.

    Anh đồng thời mở lời xin lỗi bạn bè và gia đình – những người đã khóc thương anh suốt ngày qua mà không hay biết về kế hoạch lạ lùng nói trên. Ngay cả người vợ của nhà báo 41 tuổi này cũng không hề hay biết về kế hoạch. "Lời xin lỗi đặc biệt tôi muốn dành cho vợ tôi"- anh Babchenko chia sẻ tại cuộc họp báo.

    Nhà báo Babchenko bắt tay người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine Vasyl Gritsak tại cuộc họp báo ngày 30/5. Ảnh: REUTERS.

    Ngay sau khi anh Babchenko xuất hiện tại cuộc họp báo, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moscow vui vì nhà báo này vẫn còn sống, hãng thông tấn Interfax cho biết. Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Ukraine sử dụng vụ việc liên quan tới anh Babchenko nhằm mục đích bôi nhọ Nga.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng: “Thực tế việc anh Babchenko vẫn còn sống là tin tức tốt nhất, sẽ luôn luôn là như vậy. Thật đáng tiếc là nhiều trường hợp khác, việc giả mạo không thành công. Rõ ràng điều họ nhắm đến là một hiệu ứng tuyên truyền”.

    Còn phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông có tiếp nhận các báo cáo về việc nhà báo Arkady Babchenko, nhưng hiện Điện Kremlin chưa thể đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc này.

    Trước đó, tối 29/5 Kiev phát đi thông tin về việc nhà báo người Nga Babchenko bị bắn ngay ở cầu thang nhà anh. Cảnh sát Ukraine cho biết anh Babchenko đã tử vong do trúng nhiều phát đạn ở lưng. 

    Cảnh sát Ukraine ở lối ra vào lô căn hộ nơi ông Babchenko sống. Ảnh: thenational.ae

    Babchenko từng là binh sĩ tham chiến trong cuộc chiến tranh Chechnya và sau đó trở thành phóng viên chiến trường cho một số tờ báo của Nga. Hồi tháng 2/2017, phóng viên này bất ngờ thông báo trên Facebook rằng đã rời khỏi Nga.

    Được biết, nhà báo Babchenko có quan điểm phản đối những chính sách của Nga áp dụng tại Ukraine và Syria. Sau khi viết về một chiếc máy bay quân sự của Nga rơi ở Biển Đen vào năm 2016, Babchenko nói rằng anh nhận một vài lời dọa giết và đã rời quê nhà. Từ Nga, anh đến Prague (CH Czech) rồi sau đó đến Kiev. Babchenko từng là phóng viên chiến trường, sau đó làm phát thanh viên cho đài ATR TV của Ukraine.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-len-tieng-ve-viec-ukraine-dan-dung-vu-nha-bao-bi-am-sat-a231335.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan