+Aa-
    Zalo

    Nga muốn đạt được mục tiêu liên quan Ukraine thông qua đàm phán

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Nga cho biết quốc gia này mong muốn đạt được các mục tiêu liên quan đến Ukraine thông qua các cuộc đàm phán.

    Reuters đưa tin, Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết ngày 9/3 (giờ địa phương), Nga sẽ đạt được mục tiêu đảm bảo vị thế trung lập của Ukraine và mong muốn làm điều đó thông qua các cuộc đàm phán. 

    Bà Zakharova nói trong một cuộc họp báo rằng, mục tiêu của Moscow không bao gồm việc lật đổ chính phủ Kiev và hy vọng sẽ đạt được tiến bộ đáng kể hơn trong vòng đàm phán tiếp theo với Ukraine, đồng thời cho biết thêm rằng hoạt động quân sự của Nga đang diễn ra hoàn toàn đi theo đúng kế hoạch của họ.

    nga tuyen bo khong co y dinh lat do chinh quyen kiev
    Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong cuộc họp báo ngày 14/1 tại Moscow. Ảnh: Reuters.

    Trước đó hôm 8/3, người dân Ukraine và sinh viên sinh nước ngoài đã được sơ tán khỏi thành phố Sumy thông qua "hành lang nhân đạo" thành công đầu tiên được mở ra kể từ chiến dịch quân sự của Nga.

    Theo Reuters, Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga đã pháo kích vào một tuyến đường sơ tán - từ Mariupol ở miền Nam Ukraine - nhưng thống đốc khu vực Sumy cho biết lệnh ngừng bắn tạm thời đã kéo dài đủ lâu để ít nhất hai đoàn xe rời thành phố này.

    Thống đốc Sumy Dmytro Zhyvytsky thông tin đoàn xe sơ tán đầu tiên đã đi qua một hàng dài hơn 160 phương tiện quân sự của Nga đang tiến về phía thành phố. Ông nói: "Xe của chúng tôi đã dừng lại bên lề đường và chờ các phương tiện đi qua, sau đó tiếp tục di chuyển". 

    Người dân ở Sumy đã kiên nhẫn đứng trên nền tuyết ở Sumy, chờ các chuyến xe buýt sơ tán. Trong đó, mọi người đã đóng gói nhiều đồ đạc nhất có thể vào một chiếc túi duy nhất. Ông Zhyvytsky cho biết khoảng 1.000 sinh viên nước ngoài là một trong số những người đầu tiên phải sơ tán khỏi thành phố. 

    nga tuyen bo khong co y dinh lat do chinh quyen kiev3
    Xe buýt sơ tán người dân khỏi thành phố Sumy. Ảnh: Reuters.

    Một số người dân cũng đã được sơ tán khỏi thị trấn Irpin gần thủ đô Kyiv. Không có báo cáo nào về việc xảy ra nổ súng ở Irpin. Cách đây 2 ngày, các nhân chứng của Reuters cho biết một vài người đã bị trúng đạn khi đang tìm đường rời khỏi Irpin. 

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko thông tin tuyến đường sơ tán khỏi Mariupol đã bị phá hủy và các quan chức địa phương cho biết người dân không thể rời thành phố. Không có báo cáo ngay lập tức về bất kỳ thương vong nào và ông Nikolenko không đưa ra thêm thông tin chi tiết. Phía Nga chưa đưa ra bình luận về những nhận xét trên của ông Nikolenko.

    Rất nhiều người dân đã bị mắc kẹt tại các thành phố ở Ukraine do giao tranh kể từ khi quân đội Nga mở chiến dịch quân sự ngày 24/2 vừa qua. Các hành lang nhân đạo đã được mở tại Mariupol vào 2 ngày 5-6/3 nhưng đều bị thất bại khi các bên cáo buộc lẫn nhau có hành vi nổ súng. 

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-muon-dat-duoc-muc-tieu-lien-quan-ukraine-thong-qua-dam-phan-a530605.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan