+Aa-
    Zalo

    Nga nêu thời điểm có thể bắt đầu đàm phán hòa bình với Ukraine

    (ĐS&PL) - Theo thông tin từ người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga chỉ có thể bắt đầu sau khi Kiev thay đổi lập trường, đồng thời tạo ra các điều kiện cần thiết cho những cuộc tiếp xúc như vậy.

    Trao đổi với hãng tinRBK hôm 11/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các cuộc đàm phán có thể và sẽ diễn ra nếu Nga nhận thấy có thể đạt được mục tiêu của mình thông qua các biện pháp khác ngoài hành động quân sự, không phải như tình hình hiện tại.

    “Trong bất cứ trường hợp nào, chính quyền Kiev sẽ phải bắt đầu cuộc đàm phán này từ việc nhìn nhận thực tế vì Kiev đã từ chối giải quyết các vấn đề thông qua các giải pháp hòa bình”, ông Peskov trả lời câu hỏi về những điều Ukraine có thể thực hiện.

    Ông cũng chia sẻ, dự thảo thỏa thuận ngừng bắn mà Nga và Ukraine gần như đã thông qua vào năm 2022 trong các cuộc trao đổi do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian nhưng Kiev sau đó đã từ bỏ là bằng chứng cho thấy Moscow sẵn sàng đàm phán.

    nga neu thoi diem co the bat dau dam phan hoa binh voi ukraine
    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters/Independent

    RT đưa tin, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky liên tục từ chối việc đàm phán với Nga cho đến khi Kiev đạt được mục tiêu đẩy lùi quân đội Nga ra khỏi toàn bộ vùng lãnh thổ mà nước này tuyên bố thuộc chủ quyền của mình. Chính sách không đàm phán này được đưa vào luật và được ông Zelensky ký vào năm ngoái.

    Ukraine nhấn mạnh rằng, kế hoạch hòa bình của ông Zelensky là con đường duy nhất đưa đến một giải pháp đúng đắn cho cuộc xung đột. Được biết, bản kế hoạch này có nội dung yêu cầu Moscow trả lại toàn bộ lãnh thổ, bồi thường xung đột và đưa các nhà lãnh đạo Nga ra xét xử. Các quan chức cấp cao của Nga mô tả các yêu cầu của Ukraine là “xa rời thực tế”.

    Về phía Ukraine, trước đó ông Mikhail Podoliak – Trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraine cho biết việc đám phán với Nga “không thể diễn ra” cho đến khi tình hình trên chiến trường thay đổi.

    Trong cuộc phỏng vấn với tờ Corriere della Sera của Italy hôm 30/8, ông Podoliak nói rằng Moscow “tiếp tục tự ảo tưởng” rằng họ có thể giữ được các vùng lãnh thổ mà họ giành được từ Kiev.

    Theo ông, Nga phải “chịu những thất bại đáng kể về mặt chiến thuật ở tiền tuyến” để có thể đánh giá thực tế hơn về tình hình. Chỉ sau khi quá trình này diễn ra, các cuộc đám phán hòa bình mới có thể bắt đầu.

    Tuy nhiên, cuộc phản công được bắt đầu gần 3 tháng trước của Ukraine với mục tiêu cắt đứt con đường nối Nga với bán đảo Crimea lại chưa khiến Nga chịu thất bại nào về mặt chiến thuật.

    XEM THÊM: Nhìn lại loạt ảnh sau 22 năm xảy ra vụ tấn công khủng bố 11/9

    Trong cuộc phỏng vấn, ông Podoliak cũng được hỏi về việc liệu ông có sẵn sàng thảo luận về tình trạng của Crimea, bán đảo sáp nhập vào Nga từ năm 2014, hay không. Ông Podoliak đáp lại câu hỏi này bằng cách đề cập tới những tuyên bố trước đó của Tổng thống Zelensky. Cụ thể, ông Zelensky từng nói các quan chức ở Moscow sẽ rơi vào tình huống phải “chọn mất tất cả hoặc từ bỏ bán đảo Crimea”.

    Ông Podoliak nói thêm, mục tiêu này chỉ có thể đạt được khi lực lượng Ukraine tiếp cận biên giới bán đảo và phá hủy các loại vũ khí cho phép Moscow kiểm soát Crimea.

    Trong khi loại trừ bất kỳ cuộc đàm phán nào với Moscow, ông Podoliak nhấn mạnh rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin coi việc Ukraine sẵn sàng đối thoại “là một điểm yếu cần được khai thác để có lợi cho Nga”.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-neu-thoi-diem-co-the-bat-dau-dam-phan-hoa-binh-voi-ukraine-a590651.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan