+Aa-
    Zalo

    Nga phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa “bất khả chiến bại” mới

    (ĐS&PL) - Nga đang phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) dưới nước mới để thay thế tên lửa RSM-56 Bulava.

    Nhật báo Izvestia của Nga trích dẫn các nguồn tin giấu tên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này đang bắt đầu phát triển một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm tầm xa xuyên lục địa với những khả năng vượt trội không thể đánh bại.

    Loại tên lửa đạn đạo liên lục địa dưới nước mới của Nga được cho là đang trong những giai đoạn đầu tiên của việc nghiên cứu và phát triển. Mục tiêu cuối cùng của kế hoạch là sẽ tìm ra loại vũ khí mới ưu việt hơn thay thế cho tên lửa RSM-56 Bulava.

    nga phat trien ten lua dan dao lien luc dia bat kha chien bai moi
    Tên lửa RSM-56 Bulava được Nga bắn thử vào năm 2018. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

    Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington (Mỹ), RSM-56 Bulava là loại tên lửa phóng từ tàu ngầm được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân được triển khai trên các tàu ngầm hạt nhân lớp Borey. Tên lửa trên hiện đang là thành phần cốt lõi của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga.

    Izvestia trích dẫn lời của Tổng tư lệnh Hải quân Nga Nikolai Yevmenov nói rằng, các tên lửa mới sẽ phải có khả năng vượt qua tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến của mọi kẻ thù đồng thời phải có độ chính xác cao và tăng phạm vi bay đến các vùng sâu vùng xa.

    Các nhà phát triển được cho là sẽ bắt đầu phối hợp cùng các nhà đầu tư trong nghiên cứu hình thức và thiết kế của tên lửa mới ngay sau khi các tài liệu được phê duyệt. Nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga nói với hãng tin Izvestia rằng, khi hoàn thành, loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mới này dự kiến sẽ trở thành vũ khí chính của thế hệ tàu ngầm chiến lược trong tương lai.

    Hải quân Nga hiện đang sở hữu một trong những hạm đội tàu ngầm đa dạng nhất trên thế giới. Một số còn có khả năng mang tên lửa đạn đạo với đầu đạn hạt nhân – vũ khí được Moscow coi là chìa khóa cho sự răn đe chiến lược của mình. Quốc gia này đã nỗ lực cải thiện hạm đội tàu ngầm kể từ khi tàu Kursk bị chìm vào năm 2000.

    Vào tháng 7/2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê duyệt chính sách mới về các hoạt động hải quân cho đến năm 2030, trong đó nhấn mạnh rằng lực lượng hải quân Nga phải có mức độ sẵn sàng hành động cao kể cả trong các cuộc tấn công vào những mục tiêu cực kỳ quan trọng của kẻ thù.

    Chính sách này cũng nêu rõ, đến năm 2030, Nga phải sở hữu các hạm đội cân bằng mạnh mẽ trong tất cả các khu vực chiến lược bao gồm các tàu thực hiện nhiệm vụ ở các vùng biển và đại dương, lực lượng hàng không hải quân và lực lượng ven biển được trang bị vũ khí tấn công hiệu quả với độ chính xác cao cũng như các hệ thống cung cấp và cơ sở tiên tiến.

    Phương Uyên (Theo Newsweek và Daily Star)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-phat-trien-ten-lua-dan-dao-lien-luc-dia-bat-kha-chien-bai-moi-a575565.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan