+Aa-
    Zalo

    Nga thông báo sơ tán người dân Kherson

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga mới đây thông báo sẽ sơ tán người dân Kherson sau lời kêu gọi từ người đứng đầu khu vực, làm gia tăng lo ngại thành phố này sẽ trở thành "điểm nóng" giao tranh mới.

    Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin ngày 13/10 (giờ địa phương) cho biết cư dân Kherson sẽ nhận được sự hỗ trợ để rời khỏi thành phố miền Nam Ukraine, nơi đang nằm một phần dưới tầm kiểm soát của Moscow.

    Cụ thể, ông Khushullin thông tin: "Chính phủ đã quyết định hỗ trợ hoạt động sơ tán của người dân từ Kherson tới những khu vực khác trên đất nước".

    Quyết định này được đưa ra sau đề xuất của ông Vladimir Saldo, người được quân đội Nga bổ nhiệm vào vị trí đứng đầu khu vực Kherson hồi tháng 4 vừa qua. Trong đó, trên mạng xã hội Telegram, ông Saldo đã đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin hỗ trợ những người muốn sơ tán, tránh khỏi các khu vực giao tranh. Ông nói thêm rằng các cuộc phản công của phía Ukraine đang đe dọa mạng sống người dân trong khu vực.

    quan ukraine o kherson
    Binh sĩ Ukraine tuần tra ở ngôi làng gần ranh giới tỉnh Kherson ngày 7/10. Ảnh: AFP.

    Ông Saldo cho biết: "Tôi muốn đề nghị lãnh đạo Nga tổ chức những hoạt động như vậy. Chúng tôi, những cư dân Kherson, biết rằng Nga sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng tôi, và Nga sẽ luôn cho chúng tôi mượn bờ vai mỗi khi khó khăn".

    Các quan chức Kiev trước đó cho biết họ muốn tiến vào thủ phủ trung tâm vùng Kherson trước Giáng sinh ngay cả khi Tổng thống Putin đã tuyên bố sáp nhập khu vực này vào Nga từ hồi cuối tháng 9 vừa qua. Tuy nhiên, việc sáp nhập Kherson cùng 3 tỉnh ly khai Ukraine khác đã vấp phải sự phản đối của phương Tây. Đại hội đồng Liên hợp quốc mới đây cũng đã thông qua nghị quyết coi hành động sáp nhập của Nga là "bất hợp pháp".

    Được biết, Kherson là thành phố đầu tiên của Ukraine thất thủ và được quân đội Nga kiểm soát ngay sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt nổ ra. Hiện nay, Kherson đang là mục tiêu chiến lược của Ukraine trong chiến dịch phản công của họ, được phát động từ hồi tháng 8.

    Trong ngày 12/10, phía Ukraine cho biết các lực lượng của họ đã thành công giành lại quyền kiểm soát 5 khu định cư ở phía Đông Bắc Kherson trong một phần chiến dịch phản công này. Tuy nhiên, Ukraine thừa nhận các cuộc giao tranh rất khó khăn.

    Minh Hạnh (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-thong-bao-so-tan-nguoi-dan-kherson-a554186.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan