+Aa-
    Zalo

    Nga thử nghiệm thành công bom chùm tàng hình Drel khiến phương Tây "phát sốt"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bom Drel được mô tả là hoàn toàn vô hình với radar, một chùm đạn từ quả bom có thể tiêu diệt một khẩu đội tên lửa hoặc một đội hình xe tăng.

    Bom Drell được mô tả là hoàn toàn vô hình với radar, một chùm đạn từ quả bom có thể tiêu diệt một khẩu đội tên lửa hoặc một đội hình xe tăng. 

    Bom Drel có thể tàng hình trước radar. Ảnh: Sputnik

    Theo thông báo mới đây của Tổng giám đốc Tập đoàn Techmash Vladimir Lepin, quả bom chùm định hướng PBK-500U "Drel" (Máy khoan) do Hiệp hội nghiên cứu và sản xuất Basalt phát triển sẽ được chuyển giao cho VKS trong năm 2018.

    Phó tổng Giám đốc của Tập đoàn Tekhmash, ông Alexander Kochkin cho biết: "Các bài thử nghiệm đã diễn ra đúng kế hoạch khi Drel hoàn thành xuất sắc các bài thử khó khăn nhất".

    Bom chùm định hướng “Drel” có chiều dài 3100mm, đường kính 450mm, khối lượng 540kg, có chứa 15 quả đạn nhỏ. Bom có thể được thả ở độ cao 14km và tự bay, tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 30km. Ngoài ra bom được trang bị hệ thống dẫn đường GLONASS và các hệ thống khác.

    Loại vũ khí không quân này được phát triển từ giữa thập niên 90 của thế kỷ trước. Và lần đầu tiên được giới thiệu tại triển lãm Hàng không vũ trụ quốc tế năm 2015 tại vùng Zhukovsky, ngoại ô Matxcova.

    Cái tên “Drel” (Máy khoan) được đặt vào năm 2016 tại diễn đàn “Quân sự 2016” để nói về khả năng chiến đấu của loại bom này. Loại bom chùm “Drel” này dự kiến sẽ trang bị cho chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Su-57.

    Phía trong bom Drel. Ảnh: Sputnik

    Mỗi quả đạn chứa trong “Drel” được trang bị hệ thống dẫn hướng hồng ngoại và ra đa. Và trong trường hợp trang bị thêm các phần tử xuyên bê tông, nó có khả năng xuyên qua bê tông cốt thép dày tới 1m.

    Loại bom mới này hoạt động dựa trên nguyên tắc “ném và lãng quên”, bom được ném với tốc độ 700 - 1100km/h, phi công chiến đấu cơ có thể quay lại căn cứ và “Drel” sẽ tự động bay đến tiếp cận mục tiêu một cách độc lập.

    Theo các chuyên gia, các quả bom định hướng hiện đại có nhiều ưu điểm rõ rệt so với các loại vũ khí hàng không khác như bom rơi tự do và tên lửa.

    Chuyên gia quân sự Mikhail Khodarenok nhấn mạnh: "Ưu điểm chính của các loại bom định hướng là chi phí rẻ hơn nhiều so với tên lửa dẫn đường bằng laser, nhưng chúng vẫn có một phạm vi bay tiêu chuẩn và khả năng tiêu diệt mục tiêu chính xác cao. Thêm vào đó, mức giá phải chăng khiến các loại bom định hướng được sử dụng ồ ạt”.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-thu-nghiem-thanh-cong-bom-chum-tang-hinh-drel-khien-phuong-tay-phat-sot-a246345.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan