+Aa-
    Zalo

    Nga tố Mỹ 'chia rẽ cộng đồng thế giới' vì Jerusalem

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Động thái Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã gây ra sự chia rẽ trong cộng đồng quốc tế.

    Động thái Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã gây ra sự chia rẽ trong cộng đồng quốc tế, thư kí báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

     Ông Dmitry Peskovw cũng nói thêm rằng, việc ông Donald Trump thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel cũng đã làm phức tập thêm tình hình ở Trung Đông.

    "Căng thẳng đã xảy ra tại khu vực sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump gây quan ngại", Tass dẫn lời thư ký báo chí Điện Kremlin hôm 7/12 cho hay. "Chúng tôi cho rằng quyết định đó không giúp thúc đẩy giải quyết vấn đề Trung Đông mà làm việc trở nên ngược lại, làm chia rẽ cộng đồng thế giới".

    Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Mỹ hôm 6/12 đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, và khẳng định sẽ chuyển đại sứ quán của Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem. Ông Peskov cho biết, "không phải tất cả các bên đều chấp thuận với quyết định của Tổng thống Trump".

    "Do vậy, chúng tôi quan ngại", ông Peskov nhắc lại. "Chắc chắn cần tìm các cách giải quyết thông qua ngoại giao và chính trị, dù tình hình đã trầm trọng đáng kể".

    Hôm 7/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về vấn đề Jerusalem. Ông Putin kêu gọi Israel và Palestine "kiềm chế", đồng thời nối lại đàm phán. Hai nhà lãnh đạo đã thống nhất không để căng thẳng tại khu vực leo thang thêm.

    Trong một diễn biến liên qua, theo các nhà quan sát ngoại giao, Trung Quốc lo ngại sẽ có thêm xung đột ở Trung Đông sau khi Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Điều này cũng sẽ làm gián đoạn kế hoạch đầu tư của Bắc Kinh trong khu vực.

    Bắc Kinh có quan hệ kinh tế và quân sự sâu rộng với Israel, nhưng cũng duy trì quan hệ chặt chẽ với Palestine.

    GIA BẢO(Theo Reuters/Tass/SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-to-my-chia-re-cong-dong-the-gioi-vi-jerusalem-a212206.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan