+Aa-
    Zalo

    Nga và Trung Quốc cân nhắc kế hoạch đưa nhà máy điện hạt nhân lên Mặt Trăng

    (ĐS&PL) - Theo Giám đốc Cơ quan không gian Nga (Roscosmos) Yury Borisov, công nghệ cần thiết cho việc phát triển một nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng gần như đã sẵn sàng.

    RT dẫn thông tin từ Giám đốc Cơ quan không gian Nga (Roscosmos) Yury Borisov cho biết, các quan chức vũ trụ Nga và Trung Quốc đang “nghiêm túc xem xét" một dự án chung về xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng trong khoảng 10 năm nhằm tạo ra điện cho khu định cư tại đây trong tương lai.

    Ngày 5/3, ông Borisov nói rằng công nghệ cần thiết cho việc phát triển một nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng gần như đã sẵn sàng.

    “Chúng tôi hiện đang nghiêm túc xem xét một dự án, vào khoảng năm 2033 - 2035, để cung cấp và lắp đặt một bộ nguồn trên bề mặt Mặt Trăng cùng các đồng nghiệp Trung Quốc”, ông Borisov phát biểu tại Festival Thanh niên Thế giới 2024 ở Sochi (Nga).

    nga va trung quoc can nhac ke hoach dua nha may dien hat nhan len mat trang
    Giám đốc Cơ quan không gian Nga (Roscosmos) Yury Borisov. Ảnh: RT

    Cũng theo ông Borisov, năng lượng hạt nhân có thể là giải pháp cung cấp năng lượng cần thiết cho việc định cư trên Mặt Trăng. Ông cho rằng các tấm pin mặt trời sẽ không thể tạo ra đủ điện. Các robot sẽ được sử dụng để lắp đặt lò phản ứng hạt nhân.

    “Đây thực sự là một thách thức rất lớn. Việc này phải được thực hiện ở chế độ tự động, không có sự hiện diện của con người”, Giám đốc Roscosmos nhận định, đồng thời cho hay rào cản công nghệ duy nhất chưa được giải quyết là giải pháp làm mát lò phản ứng.

    Ông đồng thời chia sẻ: “Chúng tôi đang làm việc trên một tàu kéo không gian. Nhờ lò phản ứng hạt nhân và tua-bin công suất cao, cấu trúc khổng lồ này có thể vận chuyển hàng hóa từ quỹ đạo này sang quỹ đào khác, thu thập các mảnh vụ trong không gian và tham gia vào nhiều hoạt động khác”.

    Được biết, cuộc thảo luận về lò phản ứng hạt nhân trên Mặt Trăng diễn ra trong bối cảnh một số nhà quan sát gọi là cuộc chạy đua không gian thời hiện đại giữa một bên là Mỹ cùng các đồng minh và một bên là Nga cùng Trung Quốc.

    Theo Tư lệnh lực lượng không gian Mỹ Stephen Whiting, Trung Quốc đang phát triển năng lực quân sự trên không gian với tốc độ “ngoạn mục”. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo Washington đang dẫn đầu một nỗ lực nguy hiểm nhằm quân sự hóa không gian.

    Tháng trước, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Mike Turner cáo buộc Nga đang tìm cách triển khai một hệ thống đánh chặn mang tên lửa trong không gian, có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân, nhằm tăng cường khả năng chống vệ tinh.

    Trước cáo buộc này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Washington đang sử dụng những tuyên bố sai lầm để đạt được đòn bẩy đàm phán về việc hạn chế vũ khí trên không gian.

    Liên quan đến sự việc, ông Borisov khẳng định Nga không có kế hoạch triền khai vũ khí hạt nhân trong không gian.

    Đinh Kim (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-va-trung-quoc-can-nhac-ke-hoach-dua-nha-may-dien-hat-nhan-len-mat-trang-a613171.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan