+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng Đầu tư châu Âu công bố quỹ mới trị giá 447 triệu USD giúp Ukraine tái thiết

    (ĐS&PL) - Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã thống nhất về một quỹ tín thác được sử dụng để hỗ trợ chính quyền Ukraine thực hiện các dự án tái thiết đất nước.

    "Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và các quốc gia thành viên EU sẽ cung cấp hơn 400 triệu euro (447 triệu USD) cho việc tái thiết Ukraine. Điều này sẽ giúp tài trợ cho các dự án tái thiết khẩn cấp nhất của Ukraine, bao gồm cả các cơ sở hạ tầng quan trọng", Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal thông báo trên Twitter hôm 14/7.

    Theo thông tin được EIB tiết lộ, 16 trong số 27 quốc gia thành viên EU cho biết họ sẽ tham gia vào Quỹ tín thác Ukraine. Qũy tín thác mới sẽ cung cấp các khoản vay dùng để sửa chữa cơ sở hạ tầng, cung cấp tài chính cho các dịch vụ công, cung cấp bảo lãnh tài chính cho các ngân hàng và doanh nghiệp Ukraine.

    ngan hang dau tu chau au phan bo 447 trieu usd giup ukraine tai thiet
    Ngân hàng Đầu tư châu Âu dự kiến phân bổ 447 triệu USD giúp Ukraine tái thiết sau xung đột. Ảnh: AP

    EU hi vọng rằng quỹ tín thác mới này có thể giúp đẩy nhanh việc tái thiết Ukraine trước khi kế hoạch tái thiết dài hạn của khối bắt đầu. Trong đó, Pháp và Italy là hai quốc gia dẫn đầu với khoản đóng góp trị giá 100 triệu euro cho quỹ.

    “Với tư cách là EU, chúng tôi đang tài trợ cho khả năng phục hồi của Ukraine. Chúng tôi cung cấp tài chính để xây dựng khả năng phục hồi của xã hội và nền kinh tế Ukraine”, Phó Chủ tịch EIB Teresa Czerwinska cho biết.

    Bà Czerwinsk đồng thời tiết lộ rằng ngoài sự đóng góp của các thành viên EU, ngân hàng cũng sẽ bổ sung thêm 100 triệu euro vào quỹ mới để hỗ trợ kỹ thuật cho Ukraine. Bà ước tính, EIB đã giải ngân 1,7 tỷ euro ở Ukraine vào năm ngoái để phục vụ công tác tái thiết những cơ sợ hạ tầng trọng yếu như trường học, bệnh viện, nhà ở xã hội cũng như giao thông đô thị.

    Trong khi đó, Ukraine đã nhận khoảng 18 tỷ euro từ EU vào năm 2023. Liên minh này cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev thêm 50 tỷ euro trong giai đoạn 2024-2027 để giúp tái thiết đất nước sau cuộc xung đột với Nga.

    Ngân hàng Thế giới (WB) gần đây cũng đưa ra ước tính rằng số tiền dành cho nhu cầu tái thiết của Ukraine sau một năm xung đột là hơn 400 tỷ USD và quá trình tái thiết có thể phải kéo dài trong một thập kỷ.

    Tuy nhiên, không phải tất cả các nước châu Âu đều hài lòng với những khoản tiền khổng lồ được phân bổ cho Ukraine. Thủ tướng Hungary Viktor Orban từng nhận định các quỹ hỗ trợ của châu Âu sẽ không giúp chấm dứt xung đột ở Ukraine mà chỉ làm căng thẳng thêm leo thang.

    Phương Uyên(Theo Reuters và Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-dau-tu-chau-au-phan-bo-447-trieu-usd-giup-ukraine-tai-thiet-a582985.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan