+Aa-
    Zalo

    Nghệ An: Dự án bến xe Vinh đầu tư hàng trăm tỷ trở thành bãi đất hoang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Xây dựng bến xe phía Bắc và phía Nam thành phố Vinh là 2 dự án quan trọng. Tuy nhiên, cả 2 dự án này đều chậm tiến độ, đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân.

    (ĐSPL) - Xây dựng bến xe phía Bắc và phía Nam thành phố Vinh là 2 dự án quan trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải khách đường bộ, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực nội thành. Tuy nhiên, cả 2 dự án này đều chậm tiến độ, đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân.

    Với vị trí là trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, có mạng lưới giao thông khá đồng bộ, hội tụ đa dạng các loại hình vận tải, Nghệ An có lợi thế trong việc giao lưu phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng hợp tác quốc tế, góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng, nâng cao đời sống dân sinh. Vì thế, việc phát triển hạ tầng giao thông có ý nghĩa hết sức quan trọng.

    Theo đó, để phát triển hệ thống bến xe khách trên địa bàn tỉnh Nghệ An, ngày 20/12/2004, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết hệ thống các bến xe khách trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2004 - 2020, nhằm mục tiêu hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông khu vực nội thành và nâng cao chất lượng phục vụ vận tải đường bộ.

    Tìm hiểu được biết, ngày 30/5/2011, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định về “Quy hoạch hệ thống bến xe trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020”. Theo đó, quy hoạch chi tiết hệ thống bến xe của thành phố Vinh đến năm 2020 có 2 bến xe phía Bắc và phía Nam thành phố.

    Đầu năm 2013, dự án xây dựng 2 bến xe mới gồm bến xe phía Bắc, đóng tại xã Nghi Kim, TP Vinh và bến xe Phía Nam đóng tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên chính thức khởi công xây dựng. Cả 2 công trình này đều do Công ty CP Bến xe Nghệ An làm chủ đầu tư với quy mô bến xe loại 1.

    Theo thiết kế, Dự án Bến xe phía Bắc (di dời Bến xe Vinh) được xây dựng gần 4ha, tổng vốn đầu tư 273,7 tỷ đồng. Bến xe phía Nam được quy hoạch với diện tích 4,6ha. Dự kiến 2 bến xe mới sẽ đi vào hoạt động và sử dụng trước ngày 30/4/2015.


    Mô hình 2 bến xe Vinh mới (Nghệ An).

    Tuy nhiên, sau gần 3 năm kể từ ngày khởi công và chậm tiến độ hơn nửa năm so với yêu cầu đề ra, cả 2 dự án xây dựng bến xe chỉ mới hoàn thành công tác san nền, còn các hạng mục khác đang chậm tiến độ và thậm chí công trình đang giậm chân tại chỗ.

    Theo quan sát, Bến xe Bắc Vinh đã lập và phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công, hoàn thành công tác san nền; đồng thời, hồ sơ thiết kế cơ sở toàn bộ các công trình thuộc khu vực bến xe đã được phê duyệt. Hạng mục xây dựng tường rào cũng đã hoàn thành. Công trình mới chỉ hoàn thành được khối lượng san lấp mặt bằng và bờ bao, còn lại từ năm 2014 đến nay công trình không thực hiện thêm bất cứ hạng mục nào.

    Bến xe Bắc Vinh sau 3 năm khởi công vẫn chỉ san lấp được mặt bằng và xây dựng bờ bao.

    Tương tự, Bến xe Nam Vinh hiện cũng mới chỉ hoàn thành san lấp mặt bằng và xây dựng gần xong hệ thống hàng rào (1 phần vẫn chưa được xây) và 1 trạm biến áp. Các hạng mục còn lại tất cả đều chưa tiến hành thi công. Sau nhiều ngày bỏ hoang vùng đất ấy trở thành những bãi cỏ hoang mọc um tùm, heo hút.

    Mảnh đất hoang tại bến xe Nam Vinh.

    Anh Lê Minh Đoàn, trú tại xã Hưng Lợi (Hưng Nguyên) chia sẻ: “Lâu này tôi không hề thấy bóng dáng một công nhân nào. Những ngày đầu còn thấy họ đổ đất, xây bờ bao, nhưng rồi kể từ đó đến nay, công trình không có người. Là vùng đất hoang không ai trông coi nên thi thoảng ở đây chỉ có trâu bò được người dân thả vào ăn cỏ”.

    Cùng quan điểm, chị Hà Thị Mai, trú tại xã Nghi Kim (TP Vinh) cho hay: “Ngày khởi công xây dựng các bến xe mới theo chủ trương của tỉnh chúng tôi rất vui mừng. Theo chủ trương, người dân nơi đây đã nhường đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, đén giờ chúng tôi cũng không hiểu, họ (doanh nghiệp - PV) lấy đất để xây dựng bến xe Vinh mới hay là họ lại khoanh đất phân lô để bán?”

    Về vấn đề này, ông Trần Minh Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Nghệ An cũng là chủ đầu tư dự án đã tỏ ra rất kiệm lời: “Liên quan triển khai dự án, chúng tôi đã có văn bản báo cáo với Tỉnh ủy Nghệ An. Việc dự án chậm tiến độ là việc của doanh nghiệp chúng tôi”.

    Được biết, mật độ các phương tiện tham gia giao thông khu vực nội, ngoại thành tại 2 bến xe nội thành hiện nay là bến xe Vinh và bến xe Chợ Vinh gia tăng nhanh, ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông và văn minh khu vực nội thị.

    Việc chậm tiến độ 2 dự án xây dựng bến xe phía Bắc và phía Nam TP Vinh đã ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề “nóng”, đó là gây ra thực trạng ùn tắc, lộn xộn về phương tiện, gây mất trật tự giao thông khu vực nội thành.

    Trong điều kiện lưu lượng các loại xe vận tải khách ra vào TP Vinh rất lớn, quy mô chật chội của các bến xe hiện nay đã khiến cho các phương tiện vận tải tuyến cố định hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định, không chấp hành nghiêm giờ giấc đón, trả khách. Đó là chưa kể đến nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khu vực nội thị.

    Ngoài ra, việc chậm tiến độ 2 dự án xây dựng bến xe phía Bắc và phía Nam khiến cho việc thực hiện cam kết giữa chủ đầu tư là Công ty CP Bến xe Nghệ An và UBND tỉnh không thực hiện được.

    Bến xe Vinh hiện đang trong tình trạng quá tải gây ra nhiều bất cập.

    Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Kỳ, giám đốc Sở Giao thông vận tải Nghệ An cho rằng: “Dự án bến xe Vinh mới do Công ty CP Bến xe Nghệ An làm chủ đầu tư. Việc tiến độ dự án chậm đúng là tùy thuộc vào doanh nghiệp họ. Hiện nay, việc hoạt động các bến xe Vinh cũ vẫn chưa trở nên quá tải”.

    Trước việc các dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch, UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Bến xe Nghệ An tập trung giải quyết nhanh các thủ tục, sớm thi công các hạng mục công trình chính, đồng thời đồng ý gia hạn tiến độ hoàn thành Bến xe Bắc Vinh thêm 2 tháng từ 30/4/2015 - 30/6/2015 và bến xe Nam Vinh sẽ được gia hạn thêm 8 tháng, nghĩa là đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2015. 

    NGỌC TUẤN

    [mecloud]urkOqYj9ef[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-du-an-ben-xe-vinh-dau-tu-hang-tram-ty-tro-thanh-bai-dat-hoang-a120651.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.