+Aa-
    Zalo

    Nghệ An: Người dân suốt 6 năm thấp thỏm lụy đò vì công trình hết vốn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Dự án cầu - đường Phú Sơn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) được khởi công cách đây 6 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Cầu dở dang, hàng trăm hộ dân phải lụy đò.

    (ĐSPL) - Dự án cầu - đường Phú Sơn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) được khởi công cách đây 6 năm nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể hoàn thành. Cầu dở dang, hàng trăm hộ dân nơi đây vẫn hàng ngày đánh cược tính mạng với “hà bá” trên sông Con.

    Theo đó, vào tháng 6/2009, Dự án đường và hệ thống cầu vào trung tâm xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) được khởi công với tổng kinh phí 117 tỷ đồng do Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Constrexim số 16, trụ sở tại Phường Hưng Dũng, TP Vinh (Nghệ An) thi công. Dự án do UBND huyện Tân Kỳ (Nghệ An) làm chủ đầu tư; dự kiến công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng sau 36 tháng.

    Tuyến đường mới được xây dựng sẽ nối liền đường mòn Hồ Chí Minh vào thẳng trung tâm xã Phú Sơn góp phần phát triển kinh tế địa phương cũng như giao thương giữa các vùng miền. Đặc biệt, công trình hoàn thành sẽ chấm dứt việc người dân nơi đây hàng ngày chèo đò qua sông, đặc biệt nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa lũ.

    Ngay từ những ngày bắt đầu khởi công xây dựng tuyến cầu -  đường Phú Sơn, hàng trăm người dân 2 xã Nghĩa Hành, xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ khấp khởi vui mừng. Với họ, có cầu, người dân sẽ được giã từ cảnh đánh cược mạng sống với tử thần trên sông Con khi phải hàng ngày vượt đò qua sông.

    Dự án cầu - đường Phú Sơn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) khởi công từ năm 2009 và đến nay chưa thể hoàn thành

    Tuy nhiên, niềm vui ấy lại chưa trọn, khi đến thời điểm hiện tại, sau 7 năm thi công, dự án vẫn chưa được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đáng mong đợi là công trình cầu Phú Sơn, xóm 4, xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ vẫn chưa thể nối nhịp để phục vụ nhân dân. 

    Có mặt tại xã Phú Sơn, qua quan sát, tại nơi thi công công trình đang dang dở, vật liệu ngổn ngang, không có một công nhân nào làm việc, những chiếc máy được treo lên cao. Theo thiết kế, cầu Phú Sơn hoàn thành sẽ có 8 nhịp nhưng hiện tại đơn vị thi công mới chỉ hoàn thành được 6 nhịp.  

    Đến nay công trình mới chỉ hoàn hoàn thành được 80\% khối lượng

    Trong khi đó, bên dưới cây cầu đang thi công là một bến đò với một chiếc đò nhỏ thường ngày chở người dân qua sông. Chiếc đò nhỏ thó, bấp bênh, ẩn chứa nhiều hiểm nguy nhưng có tới hàng chục người và xe vất vả, chen lấn để qua đò. Đặc biệt, những lúc mưa gió, nước lũ tràn về, dòng sông chảy xiết người dân buộc phải chọn phương tiện di chuyển này vô cùng lo lắng, thấp thỏm. Vào những thời điểm đó, chính quyền địa phương phải thông báo qua loa, ra tận bến đò để buộc tạm ngưng hoạt động của đò, tránh những thiệt hại không đáng có.

    Ông Hồ Văn Công (SN 1952), trú tai xóm 4 xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ chia sẻ: “Các chú thấy đó, dự án thì thi công suốt 7 năm nay, dân chúng tôi ai nấy cũng mong cây cầu sớm được hoàn thành để có thể thuận tiện trong quá trình đi lại chứ ngày nào cũng phải qua đò như thế này chúng tôi khổ sở lắm. Nhưng càng móng đợi, chúng tôi lại càng thất vọng. Các buổi họp dân, tiếp xúc cử tri, chún tôi đã phản ánh, kiến nghị nhưng cuối cùng đều vô vọng”.

    Công trình cầu Phú Sơn chưa hoàn thành, người dân vẫn phải thấp thỏm đi đò qua sông Con

    Cùng chung ý kiến, chị Nguyễn Thị Mai (SN 1972), một người dân tại đây, cho biết: “Ngày nào tôi cũng phải ra khu vực trung tâm thị trấn để nhập hàng. Xe chở nặng nên mỗi lần lên đò gặp rất nhiều khó khăn. Có hôm xe bị trượt rồi ngã cả người và hàng xuống sông nhưng may mắn không sao. Người dân chúng tôi rất mong tuyến đường sẽ sớm hoàn thành để không còn phải khổ sở qua đò như thế này nữa”.

    Tin nhanh từ ông Nguyễn Hải Đông, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết: “Dự án được triển khai được 7 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành đã gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân địa phương. Người dân nhiều lần phản ánh qua các cuộc tiếp xúc cử tri. UBND xã cũng đã báo cáo lên UBND huyện Tân Kỳ. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn dang dở, người dân nơi đây vẫn phải chịu cảnh chờ đợi”.

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Đức, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Tân Kỳ chia sẻ: “Dự án đường và cầu vào xã Phú Sơn được khởi công từ tháng 6/2009 với tổng kinh phí ban đầu là 117 tỷ đồng. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay kinh phí toàn bộ dự án đã lên đến 162 tỷ đồng do vấn đề trượt giá. Nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ phần lớn là do năng lực nhà thầu trước đây là Công ty Constrexim 16 không đảm bảo, quá trình giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó nguồn vốn cũng được cấp nhỏ giọt khiến dự án chậm so với tiến độ ban đầu".

    Hiện tại, để tháo gỡ và sớm đưa công trình vào hoạt động, chủ đầu tư đã kiên quyết cắt gói thầu số 1 và số 2 giao cho nhà thầu khác là Công ty TNHH Hoà Hiệp (có trụ sở tại TP Vinh) tiếp tục thi công. Đến thời điểm hiện tại, công trình đã đạt 80\% khối lượng và chủ đầu tư đang đốc thúc bên thi công đẩy nhanh tiến độ để dự kiến cuối năm 2015, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng”, ông Đức cho biết thêm.

    NGỌC TUẤN

    Xem thêm video:

    [mecloud]r6ktM6wOxy[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-nguoi-dan-suot-6-nam-thap-thom-luy-do-vi-cong-trinh-het-von-a108865.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.