+Aa-
    Zalo

    Nghi thức Quốc tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được tổ chức thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong 2 ngày tổ chức Quốc tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải các cơ quan, công sở trong cả nước treo cờ rủ, có dải băng tang, không tổ chức các hoạt động vui chơi...

    Trong 2 ngày tổ chức Quốc tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải các cơ quan, công sở trong cả nước treo cờ rủ, có dải băng tang, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng. 

    Thông cáo đặc biệt từ Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tang lễ nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải được tổ chức theo nghi thức Quốc tang trong hai ngày 20 và 21/3/2018. 

    Linh cữu nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải được quàn tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh. 

    Linh cữu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải hiện đang được đặt tại tư gia (ảnh: Vũ Sơn/ Kiến thức)

    Lễ viếng đồng chí Phan Văn Khải được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM, bắt đầu từ 8 giờ, ngày 20/3/2018 đến hết ngày 21/3/2018.

    Lễ truy điệu đồng chí Phan Văn Khải được tổ chức trọng thể lúc 7 giờ 30 phút, ngày 22/3/2018 tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh. Lễ an táng lúc 11 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang quê nhà xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.

    Cùng thời gian này, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội cũng diễn ra Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Phan Văn Khải. 

    Trong 2 ngày diễn ra Quốc tang, các cơ quan công sở sẽ treo cờ rủ. Cờ có dải băng tang với kích thước bằng 1/10 chiều rộng và chiều dài bằng chiều dài lá cờ. Cờ chỉ được treo đến 2/3 của cột và có dải băng vải đen buộc để cờ không bay. Các công sở, các nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí. 

    Trong 2 ngày tổ chức Quốc tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải các cơ quan, công sở trong cả nước treo cờ rủ, có dải băng tang (Ảnh minh họa: Tất Định)

    Theo Nghị định 105/2012 của Chính Phủ, việc tổ chức Lễ Quốc tang với những cán bộ đang giữ hoặc thôi giữ một trong các chức vụ sau khi từ trần: Tổng Bí thư; Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội.

    Ngoài ra, Bộ Chính trị quyết định việc tổ chức Lễ Quốc tang đối với cán bộ cấp cao khác có quá trình đóng góp và công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, có uy tín lớn trong nước và quốc tế.

    Theo nghi thức Quốc tang, lễ đài trong Nhà tang lễ sẽ được trang trí phông nền đen, trên treo Quốc kỳ có dải băng tang, di ảnh của người đã khuất và dòng chữ dòng chữ “Vô cùng thương tiếc ...".
    Bàn thờ đặt chính giữa phòng, dưới lễ đài, có lư hương và gối huân chương. Linh cữu phủ Quốc kỳ, đặt trên bệ ở chính giữa lễ đài, đầu hướng về bàn thờ.

    Trong quá trình tiến hành lễ viếng có hai chiến sĩ tiêu binh đứng cửa phòng lễ tang, 4 sĩ quan quân đội mặc lễ phục đứng túc trực 4 góc cách linh cữu 1,5 m và 6 chiến sĩ tiêu binh đứng bên ngoài cách sĩ quan túc trực 0,7 m. Khi lễ truy điệu diễn ra, lực lượng này còn có thêm 127 cán bộ chiến sĩ đại diện cho ba quân chủng.

    Các đoàn vào viếng sẽ được bố trí theo đội hình quy định, với hai chiến sĩ khiêng vòng hoa đi đầu, tiếp theo là Trưởng đoàn, phía sau bên phải Trưởng đoàn là sĩ quan dẫn viếng, các thành viên khác đi theo hai hàng dọc. Sau khi viếng, Trưởng đoàn ghi sổ tang. 

    Đoàn đại biểu, các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các cơ quan, cá nhân nước ngoài khác có nguyện vọng đến viếng cũng sẽ được bố trí đón vào dự lễ Quốc tang.

    Các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài sẽ tổ chức tiếp đón các tổ chức, cá nhân người Việt Nam, người nước ngoài đến viếng và ghi sổ tang tại cơ quan đại diện. 

    Thanh Bình (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-thuc-quoc-tang-nguyen-thu-tuong-phan-van-khai-duoc-to-chuc-the-nao-a222919.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan