+Aa-
    Zalo

    Nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá "vong báo oán": Chiều mai (23/3), sẽ triệu tập bà Phạm Thị Yến?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Nếu đủ chứng cứ thì chiều mai phải triệu tập bà Phạm Thị Yến (người rao giảng vong báo oán) lên để xác minh, làm rõ", Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) nói.

    “UBND TP Uông Bí vừa chỉ đạo Công an TP, nếu đủ chứng cứ thì chiều mai (23/3) phải triệu tập bà Phạm Thị Yến (người rao giảng vong báo oán) lên để xác minh, làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ việc”, Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) nói.

     Bà Phạm Thị Yến trong một buổi rao giảng - Ảnh: Lao Động

    Sáng 22/3, trao đổi trên Báo VTC News, ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, chính quyền đang chỉ đạo các cơ quan vào cuộc điều tra, xác minh nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán.

    UBND TP Uông Bí yêu cầu Công an TP tiếp tục củng cố chứng cứ, đồng thời dựa trên các video, clip của Báo Lao động ghi được để xác minh toàn bộ danh sách những người xuất hiện trong video.

    Đặc biệt là những người vong nhập, những người rao giảng vong báo oán; kiểm tra việc đăng ký tạm trú, tạm vắng và các hoạt động của những người liên quan tại chùa để làm rõ.

    “UBND TP Uông Bí vừa chỉ đạo Công an TP, nếu đủ chứng cứ thì chiều mai (23/3) phải triệu tập bà Phạm Thị Yến (người rao giảng vong báo oán) lên để xác minh, làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ việc” - VTC News dẫn lời ông Hà thông tin.

    Nhận định về vụ việc, VTC News dẫn lời ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết: “Đây là việc làm huyễn hoặc tâm linh. Người ta che giấu từ đầu một hệ thống, kiểm soát, khám túi, khám người, cảnh giới như thế nên nếu không có phóng sự điều tra của Báo Lao động thì mình cũng khó mà biết được. Đây là cơ hội để làm trong sạch lại hoạt động tại chùa Ba Bàng” - ông Hà nhận định.

    Ông Hà chia sẻ thêm, bây giờ họ làm tinh vi đến mức độ, họ bảo là số tiền thì do vong gọi, còn bỏ tiền vào đó là cúng dường Tam Bảo. Nhà chùa không nhận trực tiếp mà ghi tên vào phong bì rồi bỏ vào hòm công đức. Đây là hành vi rất tinh vi để tránh trách nhiệm, khó buộc tội được.

    Chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) - Ảnh: VnExpress

    Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên Báo Lao Động, đại tá Đỗ Văn Lực - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh - cho biết đang vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc “thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng mà Báo Lao Động phản ánh.

    Đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định, vụ việc ở chùa Ba Vàng liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, quyền lợi của người dân, liên quan đến vấn đề “nhạy cảm” là tôn giáo, nên thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng của Quảng Ninh đang tích cực vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

    “Công an tỉnh Quảng Ninh mong muốn Báo Lao Động phối hợp, cung cấp các tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc “thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng để xử lý. Những ngày qua, người dân cũng có nhiều phản ứng, bức xúc về vụ việc này”- đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết.

    Theo Cổng TTĐT Bộ VHTT&DL, ngày 20/3, Văn phòng Bộ VHTT&DL gửi văn bản số 169/VP-TT tới Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở, Thanh tra Bộ về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, yêu cầu làm rõ vấn đề dư luận phản ánh một số thông tin về chùa Ba Vàng.

    Theo đó, văn bản do ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL ký nêu rõ “liên quan đến những thông tin về việc chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) tổ chức gọi vong, báo oán, giải nghiệp… Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện có ý kiến chỉ đạo: Giao Cục Di sản văn hóa chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương có văn bản gửi Sở VH&TT Quảng Ninh yêu cầu báo cáo làm rõ vấn đề dư luận quan tâm”.

    Bộ trưởng cũng chỉ đạo, giao Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở thành lập đoàn công tác, làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh để xác minh, làm rõ vấn đề trên, đồng thời đề xuất giải pháp cụ thể, chấn chỉnh những sai phạm (nếu có).

    Các đơn vị báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trước ngày 25/3/2019.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-chua-ba-vang-truyen-ba-vong-bao-oan-chieu-mai-233-se-trieu-tap-ba-pham-thi-yen-a267686.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan