+Aa-
    Zalo

    Nghi vấn gian lận điểm thi Hòa Bình: Lãnh đạo tỉnh tiết lộ bất ngờ về báo cáo của cấp dưới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Qua 2 lần rà soát và cơ quan thứ 3 là bộ Công an vào cuộc, tỉnh Hòa Bình mới lộ ra việc gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018. Điều khuất tất ở đây là gì?

    Qua 2 lần rà soát và cơ quan thứ 3 là bộ Công an vào cuộc, tỉnh Hòa Bình mới lộ ra việc gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018. Điều khuất tất ở đây là gì?

    Ngày 3/8, cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

    Trước đó, khi có phản ánh về bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 Hòa Bình đã lần đầu tiến hành rà soát (có sự tham gia của bộ GD&ĐT – chấm thẩm định) nhưng chưa phát hiện được sai phạm. Tuy nhiên sau đó, cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ nghi vấn này đã phát hiện ra việc sửa bài thi của thí sinh nhằm mục đích nâng điểm.

    Dư luận đặt câu hỏi phải chăng trong lần kiểm tra đầu tiên, địa phương này đã không thực sự làm quyết liệt?

    Sáng 3/8, trao đổi với PV, ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch tỉnh Hòa Bình đã giải thích lý do của việc này. Ông nói: “Ngay sau khi có thông tin (ngày 28/7 – sau khi kết thúc đợt kiểm tra lần 1), UBND tỉnh đã họp, thành phần có Chủ tịch UBND, Giám đốc Công an tỉnh, sở GD&ĐT, Chánh Văn phòng UBND tỉnh. Tại đây, Chủ tịch đã nêu có việc như thế và có một cái đơn. Đồng thời, có văn bản giao cho Giám đốc sở GD&ĐT chủ trì cùng với các ngành chức năng kiểm tra, rà soát tất cả các khâu trong tổ chức thi xem có gì bất cập không và báo cáo bộ GD&ĐT”.

    Khi được hỏi về nội dung của đơn tố cáo này, ông Cửu cho hay: “Bản thân tôi không có đơn đó, chỉ có Chủ tịch và Giám đốc sở GD&ĐT có”.

    Ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiết lộ quá trình rà soát điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình.

    Cũng trong sáng 3/8 khi có quyết định khởi tố vụ việc, ông Cửu không tỏ ra bất ngờ: “Tôi không bất ngờ, cũng không hoàn toàn biết vụ việc vì sau khi hội đồng chấm thẩm định làm việc, những bài thi được tỉnh Hòa Bình công bố xong, chúng tôi vẫn chỉ đạo tiếp tục cho ngành GD&ĐT chủ trì, cùng với các ngành thực hiện chỉ đạo của bộ GD&ĐT kiểm tra lại các cơ sở thi, các khâu của kỳ thi. Sở GD&ĐT cũng có báo cáo phát hiện những bất cập trong máy tính, hay vấn đề nào đó thuộc chuyên môn; đồng thời báo cáo với Bộ, công an để các cơ quan chỉ đạo. Được biết, bộ GD&ĐT cũng đã về kiểm tra, Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra”.

    “Khi biết thông tin ban đầu, tôi có trao đổi với Giám đốc sở GD&ĐT, Trưởng phòng Khảo thí. Các anh có báo cáo với tôi tại phòng làm việc rằng, không có khâu nào xảy ra bất cập gì. Đồng chí Trưởng phòng Khảo thí còn khẳng định: “Em làm rất chặt chẽ, quân của em không thể nào làm bậy, làm sai trong quá trình chấm”.

    Là người chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, tôi thấy rất buồn. Chắc là trong tổ chức thi còn có khâu nào đó chưa kín kẽ, mặc dù chúng tôi đã cố gắng, đã có chỉ đạo anh em làm thi tuyệt đối không được chủ quan, tất cả các khâu phải làm đúng quy trình, đúng quy định”, ông Cửu bộc bạch.

    “Quá trình chấm thi cũng được bộ GD&ĐT kiểm tra và đánh giá cao, chúng tôi rất tin tưởng. Khi hội đồng chấm thẩm định công bố kết quả, chúng tôi đã yên tâm hơn. Tuy nhiên lại có những thông tin như vừa rồi, với tinh thần trách nhiệm chung, chúng tôi vẫn chỉ đạo anh em thực hiện theo tinh thần của Bộ”, vị Phó Chủ tịch tỉnh giải thích.

    Về quan điểm xử lý sự việc, ông Cửu nói: “Quan điểm chỉ đạo vụ việc này là ở mức độ nào thì xử lý đến đó, tinh thần chung là minh bạch, rõ ràng những uẩn khúc để tìm cho ra sự thật, trả lại sự công bằng cho học sinh”.

    Công Luân

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-gian-lan-diem-thi-hoa-binh-lanh-dao-tinh-tiet-lo-bat-ngo-ve-bao-cao-cua-cap-duoi-a238788.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan