+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Tillerson: Mỹ không phải là kẻ thù của Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố, Washington không phải là kẻ thù và sẵn lòng đàm phán với Triều Tiên nếu chính quyền Bình Nhưỡng chấp nhận từ bỏ tham vọng hạt nhân

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố, Washington không phải là kẻ thù và sẵn lòng đàm phán với Triều Tiên nếu chính quyền Bình Nhưỡng chấp nhận từ bỏ tham vọng hạt nhân.

    TTXVN đưa tin, ngày 1/8, phát biểu với các phóng viên về những nỗ lực ngoại giao nhằm gây sức ép với Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định nước này không tìm cách lật đổ chính phủ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và sẵn sàng đối thoại nếu Triều Tiên ngừng chương trình tên lửa hạt nhân.

    “Chúng tôi không phải là kẻ thù của Triều Tiên… tuy nhiên, Bình Nhưỡng đang thể hiện là một mối đe dọa không thể chấp nhận đối với chúng tôi do vậy Mỹ phải có phản ứng. Mỹ hy vọng rằng ở thời điểm nhất định Triều Tiên sẽ hiểu ra điều đó và chúng ta sẽ ngồi xuống để đối thoại với họ”, Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

    Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: AP.

    Tuy nhiên, theo Nhà ngoại giao 65 tuổi, những đối thoại này sẽ không xảy ra nếu Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân cũng như khả năng tấn công hạt nhân những quốc gia trong khu vực hoặc lãnh thổ Mỹ.

    Báo Dân trí thông tin thêm, ông Tillerson cũng kêu gọi Trung Quốc, quốc gia láng giềng và là đồng minh của Triều Tiên, thúc đẩy việc nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng và sử dụng tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh để tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại hiệu quả.

    Những phát ngôn mang tính hòa giải và nhấn mạnh tới đối thoại của Ngoại trưởng Mỹ cho thấy sự đối lập với quan điểm của Tổng thống Trump - người đang tỏ ra “nóng mặt” về việc Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa đạn đạo bất chấp mọi sự lên án của cộng đồng quốc tế. 

    Báo Thanh niên cho hay, trái với quan điểm của Ngoại trưởng Mỹ, thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cùng ngày lại tuyên bố Tổng thống Donald Trump đã nói với ông rằng sẵn sàng chiến tranh với Triều Tiên nếu nước này tiếp tục muốn tấn công Mỹ bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

    "Bạn có thể ngăn chặn Triều Tiên bằng quân sự hoặc ngoại giao. Biện pháp quân sự là hủy diệt chương trình hạt nhân và cả Triều Tiên", ông Graham nói.

    Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cùng ngày thừa nhận mọi lựa chọn đều được cân nhắc.

    Triều Tiên trong tháng 7 thử liên tiếp hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), thể hiện quyết tâm sở hữu ICBM mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn tới Mỹ. Washington nhận định vụ thử hôm 28/7 chứng tỏ tên lửa Hwasong-14 của Bình Nhưỡng có thể bao trùm gần như toàn bộ khu vực Bắc Mỹ, theo báo VnExpress.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-tillerson-my-khong-phai-la-ke-thu-cua-trieu-tien-a197925.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan