+Aa-
    Zalo

    “Người chuột” dưới lòng đất thủ đô Bắc Kinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Báo Pháp Le Figaro số ra ngày 10/7 có bài viết độc đáo nói về số phận của gần 1 triệu con người sống dưới lòng đất thủ đô Bắc Kinh.

    (ĐSPL) - Báo Pháp Le Figaro số ra ngày 10/7 có bài viết độc đáo nói về số phận của gần 1 triệu con người sống dưới lòng đất thủ đô Bắc Kinh.
     “Người chuột” dưới lòng đất thủ đô Bắc Kinh

    Hàng triệu lao động nhập cư ở Bắc Kinh ban ngày "ngoi" lên mặt đất để kiếm việc làm, tối về chui trong các tầng hầm, ống cống để ngủ như chuột.

    “Bầy chuột” mà báo Le Figaro nói tới chính là những người  lao động nhập cư Trung Quốc từ nông thôn lên thành thị kiếm sống. Ngay tại thủ đô Bắc Kinh, gần một triệu con người sống chui nhủi dưới hầm các khu cao ốc sang trọng, trong những ống cống chật hẹp, ẩm ướt và hôi hám quanh năm. Ánh sáng mặt trời ở nơi cư ngụ là một thứ xa xỉ mà họ không hề dám mơ ước.
    Nỗi ám ảnh lớn nhất đối với “bầy chuột” là khi ống cống bị ngập nước vào mùa mưa. Cuộc sống chui nhủi dưới mặt đất đó đang đem lại nhiều hậu quả tai hại. Nhiều người bị suy nhược thần kinh, mắc chứng bệnh trầm cảm. Một số khác thì bị bệnh ngoài da và đường hô hấp. 
    Bắc Kinh có 25 triệu dân cư. Trong số đó, có 6-7 triệu người rời bỏ làng quê gia đình lên thành phố kiếm sống. Họ thường bị bóc lột và bị coi là “công dân hạng hai”.
    Phóng viên báo Le Figaro đã gặp một số “người chuột”. Đó là một cặp vợ chồng, sống cùng một đứa con nhỏ trong một cái hầm 10 mét vuông. Cặp vợ chồng này may mắn hơn những người cùng cảnh ngộ rất nhiều cho dù để được quyền sử dụng 10 mét vuông đó, họ phải trả 100 nhân dân tệ hàng tháng. 
    Một người mẹ trẻ khác sống với đứa con nhỏ chưa đầy hai tuổi nói với phóng viên Le Figaro rằng cô cam tâm chịu cảnh “sống chui sống nhủi” để có tiền gửi về quê cho gia đình, nhưng không biết tới bao giờ mới được sống trên mặt đất, hít thở không khí và trông thấy ánh sáng mặt trời như những con người có cuộc sống bình thường. 
    Năm ngoái, báo chí Trung Quốc đã gây xôn xao dư luận về  hoàn cảnh của một thiếu phụ chấp nhận sống trong ống cống để có tiền nuôi con ăn học. Và thế là lập tức, các giới chức ở thủ đô Bắc Kinh đã ra lệnh tống cổ những “người chuột” về quê, tránh làm xấu đi hình ảnh một thành phố tráng lệ và phồn thịnh như thủ đô Trung Quốc!
    Trả lời báo Le Figaro, nhà xã hội học Lục Tuệ Lâm (Lu Huilin)  - giảng dạy tại Đại học Bắc Kinh - cho rằng những người lao động nhập cư thường bị người dân thành phố miệt thị và thường làm những công việc như phục vụ nhà hàng, bảo vệ hay giao hàng. Nhưng nếu không có sự đóng góp của họ, nhiều hoạt động kinh tế ở Bắc Kinh sẽ bị tê liệt và thủ đô Trung Quốc không thể thịnh vượng như ngày nay. 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-chuot-duoi-long-dat-thu-do-bac-kinh-a40549.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tiết lộ gây sốc của thủ phạm vụ đánh bom ở sân bay Bắc Kinh

    Tiết lộ gây sốc của thủ phạm vụ đánh bom ở sân bay Bắc Kinh

    (ĐSPL) - Những tiết lộ trên trang mạng xã hội của thủ phạm vụ đánh bom sân bay quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc) đã gây sốc cho nhiều người dân Trung Quốc. Vì quá bất công với thực tại xã hội, thủ phạm đã lựa chọn cách gây sự chú ý nguy hiểm để đòi lại sự công bằng xã hội cũng như cho chính bản thân mình.rn