+Aa-
    Zalo

    Người dân kiện chủ đầu tư Mulberry Lane: Tòa xử doanh nghiệp thắng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phía nguyên đơn cho biết họ không đồng tình với kết luận tại phiên sơ thẩm và đang làm thủ tục kháng cáo.

    (ĐSPL)  -  Phía nguyên đơn cho biết họ không đồng tình với kết luận tại phiên sơ thẩm và đang làm thủ tục kháng cáo.
    Sáng 7/10,  TAND quận Hà Đông đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ khách hàng kiện Công ty Capital Hoàng Thành (chủ đầu tư Khu chung cư và thương mại dịch vụ Mulberry Lane) vi phạm hợp đồng.
    Đây là một trong 15 vụ án dân sự mà Capitaland Hoàng Thành đang đối mặt do bị nhiều người dân tố cáo làm sai cam kết khiến họ chịu thiệt hại. Vụ kiện đầu tiên được đưa ra xét xử là vụ của bà Trần Kiều Liên, chủ căn hộ ở tầng 19 thuộc tòa nhà chung cư Capitaland Hoàng Thành. Bà Liên kiện và yêu cầu hủy Hợp đồng mua bán (HĐMB) căn hộ chung cư với Công ty TNHH Capitaland Hoàng Thành.
    Bà Kiều Liên cho rằng, quá trình thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư, công ty Capitaland Hoàng Thành đã có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua.

    Phiên tòa sơ thẩm vụ kiện dân sự của bà Trần Kiều Liên khởi kiện công ty TNHH Capitaland Hoàng Thành.

    Trình bày trong phiên xét xử, Luật sư Trịnh Dũng (Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Trần Kiều Liên) nêu quan điểm, chủ đầu tư đã huy động vốn khi chưa xây dựng xong móng, huy động vượt quá 70\% giá trị nhà ở trước khi bàn giao, vi phạm điều cấm của Luật Nhà ở. Ngày 12/10/2010, Chủ đầu tư mới ký kết Biên bản nghiệm thu hoàn thành giai đoạn phần móng. Thế nhưng, ngay từ tháng 8/2009 cho đến giữa 30/6/2010, Chủ đầu tư đã ký kết Thỏa thuận đặt cọc với khách hàng để mua bán căn hộ chung cư. Đây là việc huy động vốn để xây dựng nhà ở hình thành trong tương lai trái Luật Nhà ở.
    Phía nguyên đơn cho rằng, Công ty Capiland Hoàng Thành bán Căn hộ không thông qua sàn giao dịch bất động sản, vi phạm Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản.?
    Bắt đầu từ năm 2009, Công ty Capitaland Hoàng Thành đã ký kết hàng trăm Thỏa thuận đặt cọc để huy động vốn xây dựng Khu chung cư Mulberry Lane. Rất nhiều khách hàng mua căn hộ Mulberry Lane đã ký Thỏa thuận đặt cọc với chủ đầu tư với điều khoản giá mua căn hộ bằng đô la Mỹ.
    Luật sư Trịnh Dũng viện dẫn, theo Pháp lệnh Ngoại hối số 28/2005/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định: “Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các giao dịch với tổ chức tín dụng, các trường hợp thanh toán thông qua trung gian gồm thu hộ, uỷ thác, đại lý và các trường hợp cần thiết khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép”.
    Trong quá trình thực hiện Thỏa thuận đặt cọc, khi khách hàng thanh toán tiền mua căn hộ bằng tiền Việt, thì Phiếu thu của Chủ đầu tư đã ghi rõ thành 02 cột tiền đôla Mỹ và tiền Việt Nam đồng, Chủ đầu tư quy đổi tiền Việt Nam sang tiền đô la Mỹ tương ứng.
    Luật sư Trịnh Dũng đề nghị HĐXX buộc chủ đầu tư phải hoàn trả bà Liên số tiền thực nhận là  3.413.742.826 đồng.
    Luật sư đại diện cho quyền lợi hợp pháp bên bị đơn cho rằng nhiều cáo buộc của phía nguyên đơn không có căn cứ.
    Sáng nay (8/10), sau hơn một ngày xét xử, TAND quận Hà Đông đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện bên nguyên đơn.
    Trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, phía nguyên đơn cho biết họ không đồng tình với kết luận tại phiên sơ thẩm và đang làm thủ tục kháng cáo.
    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
    Xuân Tùng
    [mecloud]duy55Nr8Hk[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-kien-chu-dau-tu-mulberry-lane-toa-xu-doanh-nghiep-thang-a114067.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.